Vietnamdefence.com

 

Brazil bắt đầu đóng 4 tàu ngầm

VietnamDefence - Tại liên doanh Itaguai Construcoes Navais SA giữa DCNS (chiếm 41% cổ phần) của Pháp và Odebrecht của Brazil đã diễn ra lễ cắt thép cho phần đuôi tàu ngầm thông thường đầu tiên S-BR (Submarino BRasileiro).

Tàu ngầm Scorpène của Hải quân Malaysia (aridztech.com)

Tháng 5.2010, tại xí nghiệp của DCNS ở Cherbour đã diễn ra lễ cắt thép để đóng phần mũi tàu ngầm đầu tiên S-BR cho Hải quân Brazil.

Phần mũi của tàu ngầm S-BR đầu tiên sẽ đóng ở Cherbour. Tại xưởng đóng tàu Itaguai Construcoes Navais SA sẽ đóng phần đuôi của tàu này, cũng như thực hiện việc nối thân của tàu đầu tiên và đóng 3 tàu khác thuộc lớp này.

Việc đóng các tàu ngầm S-BR được thực hiện trong khuôn khổ chương trình hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm Brazil PROSUB (PROgrama de Desenvolvimento de SUBmarinos), trị giá khoảng 6,7 tỷ Euro (8,3 tỷ USD). Kinh phí cho dự án được lấy từ khoản tín dụng 4,324 tỷ Euro do công-xooc-xi-om các ngân hàng bao gồm BNP Paribas S.A, Société Générale, Santander S.A, Calyon S.A, Credit Industriel Et Commerciel Natixis, Santander và kinh phí của Bộ Quốc phòng Brazil.

Chương trình này trù tính đóng 4 tàu ngầm thông thường, chuyển giao các công nghệ thiết kế và đóng 1 tàu ngầm nguyên tử, xây dựng một xưởng đóng tàu mới và một căn cứ hải quân. Hợp đồng đóng 5 tàu ngầm đã được DCNS và chính phủ Brazil ký kết ngày 3.9.2009.

Tàu ngầm S-BR đóng dựa trên cơ sở thiết kế Scorpène, được cải tiến theo yêu cầu của Hải quân Brazil. Tàu có chiều dài 75 m, chiều rộng 6,2 m, lượng giãn nước khi nổi 2.000 tấn , cự ly hành trình gần 6.500 hải lý và thủy thủ đoàn 30-45 người. Như vậy, tàu ngầm của Brazik sẽ dài hơn các biến thể Scorpène dành cho Chile và Malaysia tương ứng là 8,5 và 7,5 m.

Khác với các tàu ngầm lớp Scorpèn, tàu ngầm S-BR không được trang bị động cơ không cần không khí (AIP).

Các tàu ngầm S-BR dùng để bảo vệ bờ biển và mỏ dầu khí trên thềm lục địa Brazil, thực hiện các nhiệm vụ chống tàu nổi, tàu ngầm, yểm trợ các đơn vị đặc nhiệm và tiến hành trinh sát.

Thân tàu được kéo dài hơn để bảo đảm yêu cầu của Hải quân Brazil về khả năng hoạt động độc lập 80 ngày đêm. S-BR có độ sâu lặn tối đa 350 m, tốc độ tối đa 20 hải lý/h. Vũ khí có thể gồm 6 ống phóng lôi 533 mm dùng để phóng ngư lôi Black Shark của công ty WASS (Italia) và tên lửa chống hạm SM-39 Exocet của MBDA (Pháp).

Hạm đội tàu ngầm mới của Hải quân Brazil sẽ được trang bị hệ thống chỉ huy chiến đấu chiến thuật SUBTICS Mod.3 của DCNS và các hệ thống thủy âm S-Cube của Thales.

Dự kiến, tàu S-BR đầu tiên sẽ được nhận vào trang bị vào năm 2017. Việc chuyển giao tàu ngầm thứ hai cho Hải quân Brazil dự kiến vào năm 2018, chiếc thứ ba - vào năm 2020 và chiếc thứ tư - vào năm 2021. Còn tàu ngầm nguyên tử sẽ được đưa vào trang bị vào năm 2025.

Thiết kế tàu ngầm nguyên tử có tên SN-BR (Submarino Nuclear BRasileiro) sẽ do các công trình sự Brazik phát triển với sự hỗ trợ kỹ thuật của DCNS. Hãng Pháp sẽ không tham gia phát triển lò phản ứng hạt nhân. Hải quân Brazil và công ty NUClebras Equipamentos Pesados SA ((NUCLEP) sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu chế tạo lò phản ứng hạt nhân.

Nguồn: Armstrade, Lenta, 18.7.2011.

Print Print E-mail Print