Vietnamdefence.com

 

Khủng bố nhà ga Volgograd

VietnamDefence - Đã tìm thấy đầu của nữ nghi đánh bom liều chết tại nhà ga xe lửa Volgograd, một nguồn tin trong các cơ quan bảo vệ pháp luật cho biết.



Nhà ga xe lửa Volgograd (AFP)
Tại cửa vào nhà ga xe lửa ga Volgograd-1 ở Volgograd, Nga đã xảy ra vụ nổ khủng bố làm chết và bị thương hàng chục người. Thông tin sơ bộ cho thấy, thiết bị nổ do một nữ khủng bố đánh bom liều chết kích hoạt. Tỉnh Volgograd tuyên bố để tang từ ngày 1-3/1/2014.
 
12 giờ 45 (giờ Moskva), tại nhà ga xe lửa thành phố Volgograd đã xảy ra một vụ nổ. Quả bom phát nổ ở khu vực giữa các cửa vào và bộ cửa điều tiết luồng vào.

Theo thông tin sơ bộ, một nữ khủng bố cảm tử đã kích nổ quả bom khi còn chưa đi qua máy dò kim loại.

Một cảnh sát cho biết đã trông thấy một phụ nữ khả nghi ở cửa vào và đi lại phía cô ta, sau đó nữ khủng bố kích hoạt quả bom.

Nga đã khởi tố vụ án theo điều “vụ khủng bố”. Hiện trường đã bị phong tỏa, lính công binh đang làm việc. Công suất thiết bị nổ là không dưới 10 kg TNT. Nhân chứng cho biết, sức công phá của vụ nổ lớn đến mức làm người văng ra ngoài cửa sổ.

Nhà ga xe lửa ở Volgograd là đầu mối giao thông của nhiều tỉnh miền nam Nga, điểm gặp của các tàu hỏa từ 5 hướng. Hàng ngày có hơn 3.500 hành khách đi qua nhà ga.

Số liệu về con số thương vong hiện còn những khác biệt. Theo thông tin sơ bộ, đã có 15 người chết, hơn 40 người bị thương. Ủy ban Điều tra thì nói đến 13 người chết. Theo thông tin lúc 15 giờ 15 (giờ Moskva) đã có 27 người nhập viện.

Đại diện Bộ Y tế Nga Oleg Salagai lại cho biết, số người thương vong theo số liệu ban đầu ở gần 50 người. Các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh này cũng thông báo, có tổng cộng gần 50 người thương vong, trong số đó có 20 người được đưa đến bệnh viện.

Bên điều tra cho rằng, nữ khủng bố đã định kích nổ quả bom ngay trong nhà ga, nhưng đã sợ hãi viên cảnh sát đứng trước khung cửa từ nên đã kích nổ bom ở cửa vào. Kết quả là không dưới 15 người chết, trong đó có bản thân tên khủng bố và một cảnh sát, không dưới 36 người khác bị thương, trong đó có 16 người bị thương nặng.

Hãng tin RIA Novosti thì cho biết, đã có 18 người chết, hơn 40 người bị thương.

Theo thông tin của đại diện ủy quyền về quyền trẻ em trực thuộc Tổng thống Nga, ông Pavel Astakhov, có 1 đứa trẻ thiệt mạng trong vụ khủng bố, 1 bé gái 9 tuổi bị thương nặng. Trong số những người bị thương vong có 1 cảnh sát thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Các nhân viên cảnh sát đã làm việc ngay sát khung cửa từ dò kim loại mà vụ nổ xảy ra cạnh đó.

Đại diện Ủy ban Điều tra Vladimir Markin cho biết, hệ thống rào chắn đặt tại nhà ga đã ngăn nữ khủng bố liều chết lọt sâu vào nhà ga, nhờ đó đã tránh được thương vọng lớn hơn.

Một nguồn tin cho biết, đã tìm thấy đầu của nữ nghi can khủng bố, điều đó sẽ cho phép nhanh chóng xác định được nhân thân của tên khủng bố.

Một nguồn tin trong cơ quan bảo vệ pháp luật Daghestan cho hay, nghi can đã thực hiện vụ đánh bom tự sát ở Volgograd có thể là Oksana Arslanova. Cô ta đã từng lấy một số tay súng phiến loạn, một trong số đó đã bị lực lượng Nga tiêu diệt trong một chiến dịch đặc biệt. Tuy nhiên, đây mới là thông tin ban đầu, cần kiểm chứng thêm.

Nguồn: RIA Novosti, VZ, Lenta, 29.12.2013.

Print Print E-mail Print