Vietnamdefence.com

 

Nga ‘chôn cất’ tiêm kích tàng hình đầu tiên

VietnamDefence - Mẫu chế thử duy nhất của tiêm kích tàng hình MiG 1.44 đã được niêm cất.

Mẫu chế thử duy nhất của máy bay tiêm kích thế hệ 5 MiG 1.44 của Nga đã được đưa vào cất giữ và niêm cất trong hăng-ga ở Trung tâm Nghiên cứu bay (LII) mang tên Gromov, các nguồn tin tại Tổng công ty chế tạo máy bay Nga RSK MiG tiết lộ.

Mẫu máy bay tuyệt mật một thời MiG 1.44 sẽ không bị phá hủy mà theo các chuyên gia, sản phẩm nghiên cứu này có thể sử dụng khi phát triển tiêm kích mới

Mấy tháng trước, báo chí nước ngoài dẫn nguồn thông tin ảnh vệ tinh đưa tin rằng, mẫu chế thử của MiG 1.44 đang được cất giữ tại một “căn cứ bí mật” dưới trời quang. Cơ quan báo chí của RSK MiG cho biết, máy bay này sẽ không bị hủy bỏ.

RSK MiG cho hay, chiếc máy bay được chế tạo trong những năm 1990 theo chương trình thí nghiệm thế hệ 5 đang ở Zhukovsky. Nó không bay mà đang được cất giữ cẩn thận trong hăng-ga và không ai định phá hủy nó.

Như vậy, MiG 1.44 sẽ không chịu số phận của nhiều mẫu máy bay độc đáo của Liên Xô, ví dụ như quyết định của Bộ Quốc phòng Nga phá hủy mẫu đầu tiên của lô chế thử Tu-160 mà bắt đầu từ nó, kỷ nguyên máy bay ném bom tầm xa siêu âm mang vũ khí hạt nhân đã bắt đầu vào năm 1984.

Các tiêm kích thế hệ 5 được Mỹ và Liên Xô bắt đầu phát triển trong thập kỷ 1970. Tại Mỹ, các máy bay đầu tiên đã được nhận vào trang bị vào năm 2001. Nga dự định bắt đầu trang bị cho không quân tiêm kích thế hệ 5 vào năm 2016-2017. Các máy bay này có thể bay ở tốc độ siêu âm mà không cần dùng chế độ tăng lực, có khả ăng siêu cơ động, có độ bộc lộ thấp đối với radar và được trang bị các hệ thống tự động hóa điều khiển và có thể tiêu diệt các loại mục tiêu với hiệu quả như nhau.

Dự án tiêm kích đa năng MFI được bắt đầu trong thập kỷ 1980 và mẫu bay thả hoàn thành vào năm 1999, có tên MiG 1.44. Máy bay này sẽ có nhiệm vụ đối phó với F-22 Raptor của Mỹ. Máy bay Nga đã 2 lần cất cánh vào năm 2000. Sau đó, việc phát triển bị bỏ lửng và năm 2002, Nga thông báo tiến hành dự án PAK FA Т-50. Đây là dự án của công ty Sukhoi, đối thủ của RSK MiG.

Theo cựu Chủ nhiệm Tổng cục Vũ khí trang bị, Bộ Quốc phòng Nga, Thượng tướng Anatoly Sitnov, tuy đánh bại sản phầm của MiG, nhưng Т-50 không có tiềm năng sánh được với MiG 1.44.

Tuy nhiên, cựu Tư lệnh Không quân Nga, Đại tướng Vladimir Mikhailov cho rằng, không nên so sánh 2 máy bay này vì công nghệ điện tử đã tiến xa trong 15 năm qua. Ông nhấn mạnh: “Không nên nói rằng, MiG 1.44 tốt hơn Т-50, tất cả là tương đối. Т-50 sử dụng những công nghệ mới nhất”.

Theo ông Mikhailov, quyết định niêm cất mẫu chế thử tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên có thể nói lên rằng, Nga đang có kế hoạch về dự án này. “MiG 1.44 được đưa vào hăng-ga để sau đó sử dụng nó khi phát triển các mẫu máy bay mới nào đó. Đó là mục đích duy nhất”, cựu Tư lệnh Không quân Nga nhấn mạnh

Tại RSK MiG, lấy cớ đa số thông tin về dự án là bí mật, người ta từ chối nói chính thức về kế hoạch nào đối với mẫu chế thử MiG 1.44, cũng như về 4 máy bay dở dang dự đoán đang nằm tại Nhà máy chế tạo máy bay Sokol.

Một quan chức RSK MiG, có quan hệ gần gũi với lãnh đạo công ty, cho biết, chiếc MiG 1.44 duy nhất đang ở trạng thái tốt và khi cần sẽ có thể bay. “Về lý thuyết, tình trạng của nó cho phép cất cánh, nhưng trên thực tế, điều đó sẽ đòi hỏi công tác chuẩn bị tổ chức nghiêm túc và những nguồn lực lớn, máy bay đã nằm quá lâu rồi”, ông này nói.

Một nguồn tin tại Trung tâm LII Gromov cho biết, chi phí duy trì máy bay có thể khoảng 8 triệu rouble/năm. “Chi phí ước chừng cho một chỗ đỗ trong hăng-ga là 800 ngàn rouble/tháng. Chi phí này bao gồm công tác bảo vệ, duy trì nhiệt độ. Nhưng nếu có hợp đồng duy trì dài hạn, chi phí sẽ giảm đi”, nguồn tin nói.

Một nguồn tin tại RSK MiG cho biết, trong tương lai, có thể đặt ra vấn đề chuyển giao mẫu MiG 1.44 cho một bảo tàng hàng không nào đó. “Đây là máy bay mang tính thời đại và tôi nghĩ rằng, nhiều chuyên gia hàng không đánh giá cao việc đó”, vị quan chức RSK MiG nói.


Nguồn: Izvestia, 26.12.2013.

Print Print E-mail Print