Vietnamdefence.com

 

Israel bán công nghệ cho Trung Quốc, Mỹ nổi điên

VietnamDefence - Một quan chức quốc phòng Israel hàng đầu đã buộc phải từ chức tuần trước sau khi Mỹ bày tỏ sự giận dữ với quyết định của Israel bán các thiết bị quân sự cho Trung Quốc.

Meir Shalit, Cục trưởng Cục Xuất khẩu quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Israel, đã tuyên bố từ chức vào tuần trước. Tuy ông Shalit đã không thông báo lý do từ chức, nhưng báo chí đưa tin ông đã tự nguyện từ chức sau khi các cuộc điều tra chính thức của Mỹ hồi tháng trước về việc chuyển giao công nghệ đã tiết lộ rằng hành động này đã diễn ra với sự chấp thuận của ông ta. Ông Shalit đã xin lỗi nước Mỹ trong một chuyến thăm vào cuối tuần trước .

Cuộc xung đột xuất phát từ những cách diễn giải khác nhau về hợp đồng hỗ trợ vũ khí quân sự giữa Mỹ và Israel.

Israel đã giải thích cho các quan chức Mỹ rằng, các thành phần nhạy cảm của các thiết bị đã được gỡ bỏ trước khi chuyển giao và đã được thực hiện ở châu Âu.

Tuy nhiên , Mỹ nhấn mạnh rằng thực tế là thiết bị cuối cùng được thực hiện theo cách của mình sang Trung Quốc ở tất cả các trình bày một nguy cơ bảo mật đến Trung Đông .

Mỹ lo ngại công nghệ tiên tiến của họ có thể rò rỉ từ Trung Quốc sang Iran. Iran đã tìm cách mua trang thiết bị từ Trung Quốc ít nhất một lần để thúc đẩy việc sản xuất vũ khí hạt nhân.

Các công nghệ cụ thể bị điều tra bao gồm hệ thống làm lạnh tiểu hình do Ricor sản xuất bởi và được dùng cho tên lửa và thiết bị quang-điện tử. Trên website của mình, công ty Ricor nêu một số chương trình quốc phòng có sử dụng các bộ làm mát tiểu hình của họ, trong đó có các máy bay không người lái, hệ thống quan sát trên máy bay, hệ thống báo động tên lửa, thiết bị ảnh nhiệt cầm tay và máy ngắm nhiệt cho vũ khí.

Israel từng có một hồ sơ dài tuồn các công nghệ quân sự của Mỹ sang Trung Quốc. Mỹ và Israel đã từng đụng độ về vấn đề chuyển giao vũ khí và vũ khí trang bị không quân trước đây.

Đầu những năm 1990, Giám đốc CIA hồi đó James Woolsey nói với một Ủy ban Nội vụ Thượng viện rằng, Israel đã bán bí mật của Mỹ cho Trung Quốc trong khoảng một thập kỷ. Hơn 12 năm trước, Mỹ đã yêu cầu Israel hủy bỏ hợp đồng bán cho Trung Quốc tên lửa Python III vốn có sử dụng công nghệ do Mỹ phát triển cho tên lửa Sidewinder của họ. Giai đoạn 2000-2003, Mỹ đã buộc Israel hủy bỏ việc bán các hệ thống radar Phalcon lắp trên máy bay cho Trung Quốc với chi phí bồi thường trên 300 triệu USD.

Trung Quốc và Israel đã tăng cường đáng kể quan hệ chính trị và kinh tế của họ trong năm qua. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đến thăm Jerusalem tuần trước để thảo luận về các vấn đề hợp tác kinh tế, vài tháng sau khi cả Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Kinh tế Naftali Bennett thực hiện chuyến đi thành công đến Trung Quốc.

Nguồn: israelnationalnews, 22.12, defense.org, 24.12.2013.

Print Print E-mail Print