Vietnamdefence.com

 

Thợ săn ngầm thế hệ mới Slocum Glider

VietnamDefence - Các tàu ngầm không người lái của Mỹ sẽ phát hiện tàu ngầm và thủy lôi ngầm dưới nước của đối phương trong mấy tuần hoạt động tự hoạt.

topwar.ru    

Hạm đội Mỹ sẽ nhận vào trang bị 150 tàu ngầm không người lái Slocum Glider. Tàu ngầm này không có bộ dẫn tiến đặc biệt, không đòi hỏi nhiên liệu cho nó và di chuyển nhờ sử dụng lực của dòng chảy đại dương.

Để di chuyển, tàu sử dụng nguyên lý “sức nổi thủy lực”, cho phép tàu điều khiển trọng lượng riêng của mình và độ sâu lặn bên trong dòng chảy đại dương.

Hãng thiết kế Teledyne cho biết, tốc độ di chuyển của tàu ngầm đạt 1 hải lý/h. Tàu được đặt theo tên thuyền trưởng Joshua Slocum, người từng đơn độc thực hiện chuyến hải hành vòng quanh thế giới vào đầu thế kỷ XIX. Chi phí chế tạo 150 tàu ngầm không người lái là 56 triệu USD.

Các tàu ngầm này dùng để nghiên cứu môi trường nước, trong đó có hiệu chuẩn sonar. Ngoài ra, Hải quân Mỹ còn dự định sử dụng các tàu ngầm không người lái để phát hiện thủy lôi ngầm và tàu ngầm đối phương nhằm bảo đảm an ninh cho các hạm tàu Mỹ.

Để giải quyết các nhiệm vụ khi làm nhiệm vụ tuần phòng, các tàu ngầm không người lái sẽ được trang bị một tổ hợp các sensor đặc biệt.

NATO đang xem xét khả năng thả Slocum Glider từ các tàu ngầm, điều đó sẽ giúp quá trình sử dụng chúng không thể bị đối phương phát hiện.

Trước đó, Mỹ đã thử nghiệm phóng máy bay không người lái (UAV) từ tàu ngầm ở trạng thái lặn. UAV này do Phòng thí nghiệm hải quân NRL phát triển trong khuôn khổ chương trình SwampWorks.

Nguồn: Rosinform, 27.12.2013.

Print Print E-mail Print