Vietnamdefence.com

 

Không quân Nga sắp có tên lửa đối không cực kỳ hiện đại

VietnamDefence - Hôm thứ ba, Tư lệnh Không quân Nga, Tướng Aleksandr Zelin đã thông báo về việc thử nghiệm và sắp đưa vào trang bị một loại tên lửa chiến thuật tiên tiến mới.

Tên lửa không đối không tầm xa RVV-BD

Tướng Zelin cho biết, tên lửa sẽ được trang bị cho các máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm MiG-31BM và sau này sẽ trang bị cho các loại máy bay chiến đấu khác. Hiện nay, tên lửa đang được thử nghiệm ở một trường thử của Không quân Nga. Khi được đưa vào trang bị, tiềm lực chiến đấu của Không quân Nga sẽ được nâng cao rất nhiều.

Ông Zelin không nêu tên loại tên lửa mới, song các chuyên gia cho rằng, đó có thể là K-37М, còn có tên khác là RVV-BD (NATO gọi là AA-X-13 Arrow). K-37М là tên lửa không đối không tầm xa, được thiết kế dành riêng cho MiG-31BM.

“Có lẽ đó là tên lửa K-37М do Viện thiết kế Vympel phát triển (phân hãng của Tập đoàn “Vũ khí tên lửa chiến thuật” (KTRV)). Đây là loại tên lửa kế tục tên lửa nổi tiếng R-33 (АА-9 Amos) vốn được thiết kế từ đầu cho MiG-31”, chuyên gia hàng không của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế London Douglas Barrie nói.

Ký hiệu K của Nga dùng để đặt cho hệ thống vũ khí đang được phát triển, còn chữ M có nghĩa là cải tiến. Biến thể xuất khẩu của tên lửa được biết đến với tên RVV-BD đã được trưng bày tại triển lãm MAKS-2011. BD có thể có nghĩa là “tầm xa”.

“Sau khi nhận vào trang bị K-37М, nó có thể có tên mới là R-37М. Tên lửa này sẽ mang lại cho Không quân Nga nhiều khả năng hơn trong việc đánh chặn tên lửa hành trình và máy bay”, ông Barrie nói.
  • Nguồn: en.rian.ru, bmpd.livejournal.com MP, 25.1.12.

Print Print E-mail Print