Vietnamdefence.com

 

Súng AK thế hệ 5 xuất xưởng sau 1 năm nữa

VietnamDefence - “Nhà máy chế tạo máy Izhevsk” (Izhmash) đã giới thiệu mẫu đầu tiên của súng AK thế hệ 5 với tên gọi АК-12.

Đề xuất phát triển súng này là công trình sư trưởng Izhmash Vladimir Zlobin.

АК-12 đã được lắp xong trước năm mới, còn nay đã bắt đầu thử nghiệm mẫu chế thử đầu tiên.

“Phát triển họ súng tự động mới là hướng ưu tiên đối với Izhmash để lấy lại thị phần trên thị trường thế giới”, - Tổng giám đốc Liên hiệp khoa học-sản xuất Izhmash Maksim Kuzyuk cho biết.

Hiện nay đang bắn thử súng này tại khu thử nghiệm của Izhmash, sau đó sẽ có những thay đổi bổ sung vào kết cấu và đặc tính công thái học của súng.



AK-12

“Chúng tôi sẽ cần có nhiều tư vấn và làm việc với các chuyên gia am hiểu, quan tâm đến việc chế tạo hệ thống súng tự động hiện đại, hiệu quả, tin cậy của Nga”, ông Zlobin nói.

АК-12 đang được phát triển để xuất khẩu, đáp ứng các yêu cầu hiện nay của Bộ Quốc phòng Nga đối với súng tự động về các tính năng then chốt, đặt ra khi trang bị cho binh sĩ quân đội Nga. Khi có đơn đặt hàng nhà nước, Nhà máy sẵn sàng cung cấp АК-12 cho quân đội và các đơn vị đặc nhiệm Nga.

Theo Interfax, Bộ Nội vụ Nga đã yêu cầu được thử nghiệm một lô súng АК-12. Thử nghiệm quốc gia đối với AK-12 có thể bắt đầu vào cuối năm 2012, đầu năm 2013.

Quan chức Nga đầu tiên trông thấy АК-12 là Phó Thủ tướng Dmitri Rogozin, khi thăm Izhmash vào ngày 24.1. Ông Rogozin nhận xét là súng đang phát triển đúng hướng.

Khi phát triển АК-12, các công trình sư đã cải thiện được các tham số của súng, thích nghi nó với các điều kiện tác chiến hiện đại mà vẫn giữ được các đặc tính độc đáo của súng AK là kết cấu đơn giản, độ tin cậy cực cao, dùng bền, giá thành sản xuất tương đối thấp.

Súng vẫn giữ thiết kế kinh điển cho phép chế tạo một loại súng có cấu tạo đơn giản nhưng có khả năng lắp các cơ cấu trên nòng mạnh và hộp tiếp đạn dung lượng lớn.

Một trong các đặc điểm của súng АК mới là tính module: АК-12 được chế tạo như một mẫu súng cơ sở, trên cơ sở đó sẽ thiết kế khoảng 20 biến thể súng quân dụng và dân dụng khác nhau bắn đạn từ cỡ 5,45х39 mm đến 7,62х51 mm.

Súng mới có tính công thái học tốt hơn nhiều: các cơ cấu điều khiển chủ yếu của súng (khóa an toàn, cần gạt chế độ bắn, chốt hộp tiếp đạn, cơ cấu chế động khóa nòng) đều có thể sử dụng bằng một tay giữ súng.

АК-12 được tích hợp gá lắp Picatinny để lắp thêm khí tài: các máy ngắm quang, chuẩn trực và máy ngắm đêm, thiết bị đo xa, súng phóng lựu, đèn pin, thiết bị chỉ thị mục tiêu và thiết bị gắn thêm khác, cho phép sử dụng súng hiệu quả bất kể ngày đêm.

Súng được lắp báng rút với tấm ốp và đế báng có thể điều chỉnh về độ cao. Tay kéo lên đạn của АК-12 có thể lắp bên phải hoặc bên trái nên tiện lợi cho cả xạ thủ thuận tay phải và thuận tay trái.

Một cải tiến mới nữa là súng có 3 chế độ bắn: phát một, điểm xạ 3 viên một và liên thanh.

Cơ cấu lắp trên nòng được thay đổi để cho phép bắn đạn lựu bằng nòng súng do nước ngoài sản xuất. Hiện Izhmash đang phát triển cho АК-12 các loại hộp tiếp đạn mới: dạng hộp chứa 30 viên và 60 viên, dạng trống tròn chứa 95 viên đạn.

Để nâng cao hiệu quả bắn phát một, АК-12 được lắp máy ngắm cơ khí mới với đường ngắm dài hơn, cũng như nòng súng được chế tạo với độ chính xác cao hơn. Để tăng độ chụm bắn tự động, các đặc tính động học hoạt động của máy tự động  và hình dáng của báng được thay đổi (giảm lực giật hậu lên vai).

Cơ cấu cò-kim hỏa mới và cấu tạo cụm khóa nòng cũng có thay đổi. Khi phát triển АК-12 có sử dụng các công nghệ mới nhất về lớp phủ và vật liệu, hơn 10 giải pháp kỹ thuật mới sẽ được ứng dụng và cấp bằng sáng chế khi chế tạo các mẫu của súng.

Trước đó, tháng 11.2011, Izhmash hứa giới thiệu loại súng mới thay thế AK-74 vào cuối năm 2011, còn ngày 21.12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga A. Serdyukov tuyên bố quân đội Nga không từ bỏ súng AK, nhưng quân đội cần các giải pháp hoàn toàn mới về súng bộ binh từ các công trình sư vũ khí.
  • Nguồn: AN, Lenta, 25.1.2012.

Print Print E-mail Print