Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ nhận tàu ngầm nguyên tử Nga

VietnamDefence - Ngày thứ hai, tại nhà máy Zvezda ở thành phố Bolshoi Kamen, vùng Primorie, đã diễn ra để bàn giao tàu ngầm nguyên tử К-152 Nerpa lớp Projetk 971U Shchuka-B cho Hải quân Ấn Độ thuê.

Tàu ngầm hạt nhân Nerpa
Buổi lễ có sự tham gia của các đại diện của Rosoboronoexport, Tập đoàn Đóng tàu thống nhất OSK, Bộ Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương và các đại diện phái bộ ngoại giao Ấn Độ, nhưng không có sự hiện diện của báo chí theo yêu cầu của phía Ấn Độ.

Tàu ngầm này được đặt tên mới là Chakra và trong 10 năm tới sẽ hoàn toàn do thủy thủ đoàn Ấn Độ vận hành mà không có sự tham gia của các chuyên gia Nga.
 
Hợp đồng này trị giá hơn 900 triệu USD.

Biên bản giao nhận tàu ngầm Nerpa được ký ngày 30.12.2011 tại Bộ Tham mưu Hải quân Nga.

Lẽ ra tàu Nerpa phải được đưa vào biên chế Hải quân Ấn Độ từ năm 2008, nhưng tháng 11.2008 khi thử nghiệm đã có 20 người bị chết trên tàu nên thời hạn bàn giao được dời lại. Sau đó, thời hạn bàn giao nhiều lần bị trì hoãn do các hệ thống chiến đấu của tàu chưa sẵn sàng.

Tháng 8.2010, một số báo chí đưa tin Nerpa đã được chuyển cho Ấn Độ, song Nhà máy đóng tàu Amur và Bộ tham mưu Hạm đội Thái Bình Dương đã phủ nhận tin này.

Nerpa sẽ là tàu ngầm hạt nhân duy nhất trong trang bị Hải quân Ấn Độ và sẽ biên chế cho căn cứ Vishakhapatnam. Dự kiến, thủy thủ đoàn của tàu ngầm nguyên tử tương lai của Ấn Độ Arihant sẽ được đào tạo trên tàu Nerpa.
  • Nguồn: Lenta, 23.1.2012.

Print Print E-mail Print