Vietnamdefence.com

 

Mỹ nhất quyết không giảm hạm đội tàu sân bay

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Mỹ bất chấp ngân sách bị cắt giảm đã quyết định không giảm số lượng tàu sân bay trong biên chế Hải quân Mỹ.

Tàu sân  bay hạt nhân CVN-74 John Stennis (defense-update.com)
“Tổng thống Mỹ và tất cả chúng ta, các nhân viên của Bộ Quốc phòng, quyết định duy trì sức mạnh tàu sân bay ở mức tối đa; điều đó nghĩa là trong biên chế sẽ luôn có không dưới 11 tàu sân bay”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói.

Theo ông Panetta, các tàu sân bay cho phép Mỹ đối phó với kẻ địch ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Trước đó, một số nhà phân tích Mỹ phỏng đoán Lầu Năm góc sẽ phải giảm số lượng tàu sân bay để giảm chi phí quân sự.

Trước đó, một số nhà phân tích Mỹ phỏng đoán Lầu Năm góc sẽ phải giảm số lượng tàu sân bay để giảm chi phí quân sự.

Cần lưu ý là theo chỉ thị của Nhà Trắng, Lầu Năm góc phải cắt giảm chi phí 487 tỷ USD trong 10 năm tới. Trong số các phương án cắt giảm có phương án giảm đơn đặt hàng đóng tàu sân bay tiên tiến lớp Gerald Ford.

Giữa tháng 8.2011, được biết Bộ chỉ huy Hải quân Mỹ quyết định giảm số lượng cụm tàu sân bay  (CSG) từ con số 11 hiện nay xuống còn 9. Theo kế hoạch này, CSG-7 sẽ bị giải thể, tàu sân bay Ronald Reagan của cụm tàu sân bay này sẽ chuyển sang CSG-9 thay cho tàu sân bay Abraham Lincoln. Còn tàu sân bay Abraham Lincoln năm 2012 sẽ được sửa chữa và sau khi nó quay trở lại biên chế hạm đội Mỹ thì tàu sân bay Enterprise thuộc CSG-12 sẽ bị loại bỏ.

Nay thì kế hoạch này sẽ không được thực hiện. Tàu sân bay Enterprise sẽ bị loại bỏ trước cuối năm 2012. Từ đó và trong 3 năm tiếp theo, trong biên chế Hải quân Mỹ sẽ chỉ có 10 tàu sân bay, sau đó số lượng tàu sân bay lại tăng lên đến 11 khi Hải quân Mỹ nhận vào trang bị tàu sân bay mới CVN-78 Gerald Ford hiện đang được công ty Northrop Grumman đóng.

Hiện tại, Mỹ dự kiến đóng 3 tàu sân bay lớp Gerald Ford là CVN-78, CVN-79 và CVN-80. Hai tàu CVN-79 và CVN-80 sẽ nhận vào trang bị Hải quân Mỹ tương ứng vào năm 2018 và 2021 thay cho các tàu cũ.

Dự án tàu sân bay Gerald Ford dự định đóng 10 tàu sân bay thay thế cho các tàu cũ lớp Nimitz và Enterprise. Người ta cho rằng, các tàu sân bay mới sẽ cho phép Hải quân Mỹ tiết kiệm đến 5 tỷ USD chi phí trong 50 năm khai thác so với các tàu lớp Nimitz.
  • Nguồn: Lenta, 23. 1.2012.

Print Print E-mail Print