Vietnamdefence.com

 

Xe thiết giáp phương Tây đuổi tóe khói dự án Bumerang của Nga

VietnamDefence - Năm 2013, Công ty Công nghiệp quốc phòng VPK (Nga) sẽ lắp ráp 2 mẫu chế thử đầu tiên xe bọc thép chở quân tương lai dùng khung gầm tiêu chuẩn Bumerang, đại diện VPK Sergei Suvorov cho biết.

BTR-90 Rostok

Trước đó, có tin phải đến năm 2015 mới chế tạo xong xe bọc thép mới. Nhà sản xuất Nga đã quyết định đẩy nhanh tiến độ chế tạo Bumerang sau khi Bộ Quốc phòng Nga mua để thử nghiệm một số xe thiết giáp Patria của Phần Lan và Centauro của Italia.

Theo ông Suvorov, các mẫu xe chế thử lắp ráp năm 2013 sẽ chỉ được giới thiệu cho bên đặt hàng, chứ không cho công chúng rộng rãi. Đồng thời, các xe cũng sẽ bắt đầu trải qua một loạt thử nghiệm.

VPK lo ngại là hoàn toàn có căn cứ. Trước đó, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga đã từ chối mua các xe ô tô bọc thép Tigr của Nga, cũng do VPK sản xuất để mua xe Iveco LMV M60 Lynx của Italia và được đặt tên Rys trong quân đội Nga. Quân đội Nga dự định mua 1.775 xe Rys.

Hồi tháng 7 năm nay, Tổng giám đốc VPK Dmitri Galkin cũng nói rằng, các mẫu đầu tiên của Bumerang sẽ ra đời vào năm 2013, nhưng không nói lý do đẩy nhanh thời hạn phát triển xe này.

Bumerang sẽ là một họ xe thiết giáp, khác hoàn toàn các xe bọc thép chở quân truyền thống BTR-80 và BTR-90 của Liên Xô/Nga. Khung gầm mới sẽ có cấu hình 8x8 bánh lốp. Dựa trên khung gầm này, dự định sản xuất các xe tăng bánh lốp hạng nặng, xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép chở quân và các hệ thống tên lửa phòng không.

Chỉ các biến thể hạng nhẹ và trung của Bumerang là có khả năng lội nước. Cửa ra cho lính đổ bộ ở xe bọc thép chở quân mới sẽ được bố trí ở phía đuôi thùng xe.

Nguồn: Izvestia, Lenta, 12.10.2012.

Print Print E-mail Print