Vietnamdefence.com

 

Không có đồng minh vĩnh viễn, chỉ có lợi ích là mãi mãi!

VietnamDefence - Chỉ hai năm sau khi ông Gaddafi nằm xuống, vũ khí Nga lại rầm rập trở lại Libya.


Tuy nhiên, các nguồn tin khác lại cho biết, Nga đã bàn giao cho Libya không phải BMP-3 mà là các hệ thống tên lửa chống tăng tự hành Khrizantema-S lắp trên khung gầm BMP-3.

Nga đã chuyển giao cho quân đội Libya lô vũ khí đầu tiên sau khi thay đổi chế độ ở nước này. 10 xe chiến đấu bộ binh BMP-3 được đặt mua từ thời ông Muammar Gaddafi đã được bàn giao cho quân đội Libya mới thành lập tại căn cứ không quân Mitiga.

Tham dự lễ bàn giao có Tổng tham mưu trưởng quân đội Libya, Tướng Abdel-Salam Jadallah Obeidi, Tham mưu trưởng Lục quân, Chuẩn tướng Yousef Abu-Hajar và Đại sứ Nga tại Libya Ivan Molotkov.

Việc thực hiện hợp đồng bị đóng băng trước đó sẽ cho phép Nga trở thành đối tác quan trọng trong chương trình khôi phục quân đội Libya. Đại sứ Nga bày tỏ sự sẵn sàng của Nga đóng góp vào việc giải quyết các nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho quân đội Libya, khôi phục khả năng chiến đấu của quân đội Libya và cung cấp vũ khí trang bị hiện đại.

Trong những năm 1970-1980, Libya đã mua của Liên Xô hơn 2.000 xe tăng, 2.000 xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép chở quân, 450 pháo tự hành, cũng như máy bay chiến đấu và vũ khí bộ binh. Trong một thời gian dài, Libya nằm trong số các khách hàng lớn của vũ khí Nga.

Năm 2010, Libya và Nga ký hợp đồng cả gói về việc hiện đại hóa vũ khí trang bị do Liên Xô/Nga sản xuất và cung cấp một số loại vũ khí mới. Tuy nhiên, sau đó toàn bộ việc cung cấp vũ khí bị đình lại do lệnh cấm vận vũ khí mà LHQ áp đặt vào đầu năm 2011.

Nga đã dỡ bỏ cấm vận vào tháng 5/2013, nhưng việc chuyển giao vũ khí bây giờ mới bắt đầu. BMP-3 (hoặc Khrizantema-S) là đợt chuyển giao vũ khí Nga chính thức đầu tiên cho quân đội Libya sau khi chế độ ở nước này thay đổi.

Trong chuyến thăm Moskva hai tuần trước của Bộ trưởng Ngoại giao và hợp tác quốc tế Libya Mohamed Abdelaziz, hai bên đã đề cập đến triển vọng tốt nối lại cung cấp vũ khí Nga cho nước này.

Nguồn: Libyan Herald, Armstrade, 30.9.2013.

Print Print E-mail Print