Vietnamdefence.com

 

Nhật Bản chế tạo radar chống tàng hình trị máy bay Trung Quốc

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã yêu cầu chính phủ tài trợ cho việc phát triển hệ thống điều khiển hỏa lực và một loại radar mới, có khả năng phát hiện máy bay tàng hình ở cự ly xa.

Radar của hệ thống tên lửa phòng không Type 03 (military-vehicle-photos.com)
Khoản kinh phí đề nghị là 3,7 tỷ yen (37,5 triệu USD). Dự kiến số kinh phí này sẽ được cấp trong tài khóa 2014 vốn sẽ bắt đầu vào ngày 1/4.

Trong khuôn khổ chương trình phát triển, Nhật dự định chế tạo một radar có khả năng phát hiện máy bay áp dụng công nghệ tàng hình và vô hình với các radar hiện có.

Dự kiến, sẽ phải mất tổng cộng 6 năm để chế tạo radar mới và sau 4 năm tiếp theo thì đưa vào trang bị. Radar mới dự kiến được bố trí trên các xe cơ động.

Dự kiến, các radar cơ động mới sẽ nhận thông tin chung về tình hình trên không từ các radar cố định FPS-5 và FPS-7, còn sau đó thì phát hiện, theo dõi và bám các mục tiêu, cũng như phát lệnh phóng tên lửa phòng không.

Các radar sẽ được phát triển từ năm 2014 dự định sẽ được liên kết với biến thể cải tiến của hệ thống tên lửa phòng không Type 03 vốn còn được biết đến với cái tên Chu-SAM.

Các hệ thống radar mới trước hết sẽ dùng để phát hiện các máy bay tàng hình Trung Quốc có thể có như tiêm kích J-20. Ngoài ra, Nhật dự định hiện đại hóa tổng thể hệ thống kiểm soát không phận Nhật Bản.

Nhật đặt ra nhiệm vụ này sau khi một radar của nước này trê đảo Miyako vào ngày 13/12/2012 đã không thể phát hiện một máy bay do thám Trung Quốc bay trên quần đảo tranh chấp Senkaku. Đầu tháng 9/2013, một máy bay không người lái Trung Quốc xâm phạm khu vực nhận dạng của hệ thống phòng không Nhật Bản cũng không bị phát hiện.

Khu vực kiểm soát không phận quan trọng nhất đối với Nhật Bản là biển Hoa Đông. Để tăng cường việc tuần tra không phận khu vực này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã xin 1,3 tỷ yen. Cụ thể, dự định gia tăng tần suất tuần tra không phận bằng các máy bay chỉ huy/báo động sớm E-767 và E-2C Hawkeye.

Nguồn: Jane’s, Lenta, 26.9.2013.

Print Print E-mail Print