Vietnamdefence.com

 
Tags: robot , Nga

Nga phát triển robot chiến đấu

VietnamDefence - Hãng Uralvagonzavod (UVZ) tại triển lãm vũ khí RAE 2013 ở Nizhny Tagil đã giới thiệu mẫu robot chiến đấu đầu tiên của mình, Phó Giám đốc UVZ Vyacheslav Khalitov cho biết hôm 27.9.2013.

“Những kết quả đầu tiên, mẫu thử nghiệm trong lĩnh vực này, đó là một hệ thống robot bảo vệ-tuần tra”, ông Khalitov nói.

Ông Khalitov cho biết, hệ thống được chế tạo với sự hợp tác của Nhà máy vô tuyến điện Izhevsk trong thời gian ngắn kỷ lục, chỉ đúng trong 7-8 tháng.

Hệ thống này dùng để tuần tra và bảo vệ các khu vực nhất định. Nó có khả năng hành động tự hoạt trong hai ngày đêm và được điều khiển từ xa.

Có lẽ loại robot chiến đấu mà ông Khalitov nói đến chính là MRK, robot chiến đấu bọc thép, được trang bị một module chiến đấu gắn 1 súng máy. Sử dụng robot này cho phép giảm tổn thất sinh mạng khi thực hiện những hoạt động đặc biệt.
MRK
Hôm 27/9/2013, ông Dmitri Kolmakov, công trình sư chính của Viện Thiết kế chế tạo máy vận tải Ural (UKBTM) lại cho biết, họ chưa tính robot hóa các xe chiến đấu yểm trợ tăng (BMPT) Terminator và Terminator-2.

“Hiện nay, vấn đề robot hóa cả xe này lẫn xe kia chưa được đặt ra”, ông Kolmakov nói tại triển lãm RAE-2013. Nhưng ông cũng nói rằng, nếu Bộ Quốc phòng Nga đặt ra nhiệm vụ đó thì nó sẽ được hoàn thành.

Kíp xe BMPT Terminator hiện gồm 5 người. Người ta dự kiến thay đổi bệ mang và Terminator-2 sẽ dùng khung gầm Armata, chứ không phải khung gầm Т-72.

Terminator-2 đã được giới thiệu công khai lần đầu tiên ngay trước đó. Xe có thể giải quyết hiệu quả cá nhiệm vụ chi viện hỏa lực cho xe tăng và bộ binh trong mọi loại hình tác chiến, ở các khu vực khí hậu khác nhau, bất kể ngày đêm.

Terminator-2 được lắp các hệ thống dẫn đường và điều khiển hỏa lực cải tiến. Lần đầu tiên, trên các xe loại này áp dụng giải pháp bảo vệ các bệ phóng tên lửa có điều khiển chống mảnh đạn và đạn con.

Việc sử dụng khung gầm xích cho phép robot có khả năng việt dã và cơ động cực cao. Hệ thống ổn định vũ khí cho phép tác xạ cả khi hành tiến.

Các cơ cấu điều khiển cho phép điều khiển từ xa bản thân robot và các hệ thống vũ khí của nó trong mọi điều kiện khí hậu. Mẫu robot đầu tiên dự định được nhận vào trang bị của quân đội trong năm 2013.

Nguồn: Armouredvehicle, 25.9, RIA Novosti, Telegrafist, 27.9.2013.

Print Print E-mail Print