Vietnamdefence.com

 

Kerry sẽ là chủ nhân Lầu Năm góc?

VietnamDefence - Ai sẽ đứng đầu Lầu Năm góc, CIA và Bộ Ngoại giao Mỹ?

John Kerry (Getty Images/Fotobank.ru)
Tổng thống Mỹ Barack Obama đang suy tính đề nghị thượng nghị sĩ đảng Dâ chủ John Kerry giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Trước đó, có tin Kerry sẽ được mời giữ chức ngoại trưởng, nhưng vị trí này có thể được trao cho đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc đương nhiệm Susan Rice.

Washington Post dẫn một nguồn tại Nhà Trắng cho hay, ông John Brennan, cố vấn Mỹ về các vấn đề chống khủng bố của Obama có lẽ sẽ là tân Giám đốc Cục Tình báo trung ương CIA thay ông David Patraeus vốn lên làm Giám đốc từ mùa thua năm nay và mới từ chức do ngoại tình.

Cùng với ông Brennan, Phó Giám đốc CIA Michael Morell , người được bổ nhiệm làm quyền Giám đốc CIA ngay sau khi Tướng Patraeus từ chức, cũng là ứng viên nhiều khả năng nhất co chức Giám đốc CIA. Theo đại diện Nhà Trắng Tommy Vietor, ông Morell  đã “thiết lập liên hệ mật thiết với Tổng thống Mỹ Barack Obama và giành được sự tin tưởng của ông ấy”.

Các ứng viên có thể khác cho vị trí đứng đầu CIA có thể là Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách tình báo Michael Vickers, cựu nữ hạ nghị sĩ Jane Harman và Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mike Rogers.

Obama khi lựa chọn tân Giám đốc CIA sẽ cố tránh những tên tuổi lớn có thể gợi cho dư luận nhớ đến vụ tấn công Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya.

Trước đó, có tin thành phần chính phủ Mỹ sẽ có thay đổi sau ngày 20/1/2013, khi Tổng thống tái cử Barack Obama nhậm chức nhiệm kỳ 2 và trước thời điểm này có lẽ sẽ không có những thay đổi  ở những chức vụ chủ chốt.

Dự kiến, chính phủ mới của Obama sắp tới sẽ được công bố, nhưng chỉ bắt đầu thực hiện chức trách sau khi Obama tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1/2013.

Mấy tháng trước bầu cử tổng thống Mỹ, được biết ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner sẽ rút lui vào mùa đông. Bà Clinton dự định rời nền chính trị lớn để tham gia lĩnh vực bảo vệ quyền phụ nữ, trẻ em và người thiểu số, còn ông Geithner, nhà tư tưởng chủ yếu trong khối kinh tế của chính phủ Obama có tin là muốn tạm nghỉ ngơi sau mấy năm làm việc căng thẳng.

Đã rời bỏ nội các là Bộ trưởng Thương mại John Bryson sau khi gây ra 2 vụ tai nạn giao thông liên tiếp ở California mùa hè vừa qua. Vị trí này vẫn bị bỏ trống từ tháng 6. Có tương lai mờ mịt là đương kim Bộ trưởng tư pháp và Công tố viên trưởng Eric Holder, một chuyên gia giỏi, nhưng mùa hè 2012 đã bị Quốc hội Mỹ cáo buộc cản trở yêu cầu cung cấp tài liệu về các chiến dịch chống buôn lậu vũ khí sang Mexico.

Nguồn: USA Today, Interfax, Dni, VZ, 13.11.2012.

Print Print E-mail Print