Vietnamdefence.com

 

Nga, Trung Quốc có thể hợp tác làm trực thăng hạng nặng

VietnamDefence - Các đại diện Nga và Trung Quốc đang nghiên cứu khả năng phát triển một trực thăng hạng nặng.

Còn tại Thanh Đảo một trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa trực thăng Nga đã bán cho Trung Quốc đang được thành lập. Đó là thông báo của một đại diện của hãng Vertolety Rossyy (Trực thăng Nga) tại triển lãm Airshow China-2012 ở Chu Hải.

“Trung Quốc và Nga đang tiến hành nghiên cứu khả năng hợp tác chế tạo một trực thăng hạng nặng”, đại diện hãng “Trực thăng Nga” cho biết.

Nhu cầu của Trung Quốc đối với trực thăng hạng nặng đặc biệt cao trong thời gian khắc phục hậu quả trận động đất kinh hoàng ngày 12/5/2008 ở Tứ Xuyên. Hồi đó, các trực thăng Mi-26 của Nga với trọng tải 20 tấn đã được sử dụng để chở phương tiện hạng nặng và chuyên gia, và đã giúp cứu sống nhiều người. Theo các chuyên gia Trung Quốc, nước này trong quá trình khắc phục hậu quả động đất đã chỉ biết trông cậy vào các trực thăng Mi-26 của quân đội và dân sự của họ.

Đến năm 2010, Trung Quốc đã nhận được 3 Mi-26TS mới. Chiếc thứ ba tự bay đến Trung Quốc 3 tháng sớm hơn thời hạn quy định trong hợp đồng, theo yêu cầu của phía Trung Quốc.

Trực thăng hạng nặng Mi-26TS đang được sử dụng tại các tỉnh có nguy cơ cháy cao của Trung Quốc để dập tắt các đám cháy rừng và thực hiện các nhiệm vụ khác.

Đại diện của “Trực thăng Nga” cũng cho biết, một trung tâm dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa các trực thăng Nga đã bán cho Trung Quốc đang được thành lập tại Thanh Đảo. “Hiện nay, tại Trung Quốc đang thành lập trung tâm dịch vụ ở Thanh Đảo để bảo dưỡng trực thăng đang sử dụng và cung cấp dịch vụ hậu mãi cho các trực thăng mới chuyển giao do Nga sản xuất trong khuôn khổ liên doanh Sino-Russian Helicopter Service Company Ltd.”, vị đại diện này nói.

“Việc thành lập trung tâm dịch vụ ở thị trường truyền thống Trung Quốc đối với “Trực thăng Nga” là yếu tố quan trọng trong việc thực hiện chiến lược chuyển từ bán trực thăng như một sản phẩm riêng rẽ sang bán cả vòng đời sản phẩm, kể cả dịch vụ bảo dưỡng kỹ thuật và các phương tiện chuẩn bị hiện đại, đào tạo nhân sự bay”, đại diện “Trực thăng Nga” nói.

Ông cũng cho biết rằng, trung tâm dịch vụ sẽ cung cấp tổ hợp các dịch vụ và thực hiện công tác sửa chữa.

Trung Quốc là thị trường truyền thống của “Trực thăng Nga” và là một trong những nước sử dụng nhiều trực thăng nhất thế giới. Trung Quốc chủ yếu sử dụng các trực thăng đa nhiệm hạng trung Mi-8/17, trực thăng hạng nặng Mi-26 (và các biến thể của nó), đội trực thăng họ Ка-32 cũng đang tăng nhanh.

“Trực thăng Nga” đang giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường trực thăng hạng trung và hạng nặng của Trung Quốc.
Còn Chủ tịch Tập đoàn Chế tạo máy bay thống nhất OAK (Nga) Mikhail Pogosyan đánh giá Nga và Trung Quốc có triển vọng tốt để tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực máy bay quân sự.

Ông Pogosyan cho rằng, không chỉ các máy bay chiến đấu Sukhoi sẽ có triển vọng tốt ở Trung Quốc mà các máy bay MiG, trong đó có tiêm kích trên hạm MiG-29K, tiêm kích cải tiến MiG-29M  cũng có triển vọng xuất khẩu tốt ở thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á.

Nguồn: Interfax, VZ, 13.11.2012.

Print Print E-mail Print