Vietnamdefence.com

 

Mở rộng hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ để ngăn chặn Trung Quốc

VietnamDefence - Nhật Bản muốn xem xét lại hiệp ước an ninh với Mỹ do hoạt động của hải quân Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Satoshi Morimoto phát biểu hôm thứ 6, ngày 9/11/2012.

Ông Morimoto giải thích rằng, hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ hiện hữu đã tính đến tình hình phức tạp trên bán đảo Triều Tiên. “Tuy nhiên, hiện nay (cần tính đến) không chỉ tình hình ở Đông Á và bán đảo Triều Tiên mà cả vấn đề Trung Quốc tiến ra không gian biển. Cần xem xét lại hiệp ước giữa Nhật Bản và Mỹ căn cứ vào những thay đổi về chất của những rủi ro trong lĩnh vực bảo đảm an ninh”, ông Morimoto.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật cho hay, Tokyo hy vọng trước cuối năm nay bắt đầu đàm phán về những thay đổi trong hiệp ước có tính đến hoạt động ráo riết gần đây của tàu Trung Quốc tại khu vực quần đảo Senkaku tranh chấp với Trung Quốc.

Cần lưu ý là ngày 8/11, Cơ quan an ninh biển Nhật Bản lại phát hiện các tàu tuần tra Trung Quốc tại khu vực Senkaku. Ba tuần nay, các tàu Trung Quốc ngày nào cũng xuất hiện ở đó. Ngay trước đó, phát biểu tại đại hội 18, đảng CSTQ, chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nói rằng, cần phải biến Trung Quốc thành cường quốc hải dương để bảo đảm lợi ích của nước này.

Mỹ và Nhật Bản cũng quyết định không tiết lộ thông tin về cuộc tập trận chung quy mô lớn đang tiến hành để không kích động Trung Quốc. “Nếu chúng tôi tiết lộ các chi tiết, điều đó sẽ gây ra những nghi ngờ không cần thiết ở các nước láng giềng”, ông Morimoto nói.

Cuộc tập trận chung này mở màn hôm thứ hai và kéo dài đến ngày 16/11 với sự tham gia của 37.000 lính Nhật và 10.000 lính Mỹ. Cuộc tập trận diễn ra ở khu vực các đảo miền nam Kyushu và Okinawa trên biển Hoa đông. Tham dự tập trận có tất cả các quân chủng của quân đội Nhật, trong đó có gần 30 tàu và 240 máy bay; cùng các lực lượng lớn của Hải quân Mỹ, trong đó có tàu sân bay hạt nhân USS George Washington.

Nguồn: RIA Novosti, Itar-tass, Dni, 9.11.2012.

Print Print E-mail Print