Vietnamdefence.com

 

Hai năm nữa, Trung Quốc có tên lửa đường đạn phóng từ tàu ngầm

VietnamDefence - Hai năm nữa, kho vũ khí hạt nhân chiến lược Trung Quốc sẽ có thêm các tên lửa đường đạn phóng từ tàu ngầm, dự thảo báo cáo của Ủy ban đặc biệt về các vấn đề kinh tế và an ninh Mỹ-Trung (U.S.-China Economic and Security Review Commission) chuẩn bị theo yêu cầu của Quốc hội Mỹ cho biết.

Theo Ủy ban này, hiện nay Trung Quốc đang “ở ngưỡng cửa xây dựng bộ ba vũ khí hạt nhân gồm tên lửa đường đạn xuyên lục địa triển khai trên mặt đất, tên lửa đường đạn trên tàu ngàm và bom hạt nhân”.

Các chuyên gia Mỹ lưu ý rằng, Trung Quốc là bên tham gia nhiều điều ước quốc tế quan trọng liên quan đến việc không phổ biến vũ khí hạt nhân, nhưng khác với Mỹ và Nga, họ không ký hiệp ước hạn chế và cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược.

Do đó, các chuyên gia đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ xem xét vấn đề tìm cách lôi kéo Trung Quốc tham gia các thỏa thuận như vậy.

Ngoài ra, các tác giả báo cáo cũng cảnh báo chính quyền Mỹ tránh các bước cắt giảm nữa kho vũ khí hạt nhân của Mỹ kể cả ở dạng đơn phương hay trên cơ sở thỏa thuận với Moskva mà không tính đến kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc.

Họ cũng cho rằng, việc Bắc Kinh tăng cường vũ khí hạt nhân của họ, trong đó có việc chế tạo tên lửa đường đạn phóng từ tàu ngầm có thể làm thay đổi cán cân sức mạnh ở châu Á-Thái Bình Dương và ảnh hưởng đến vị thế của các nước khác, trong đó có Nga và Ấn Độ, trong lĩnh vực quân sự.

Chính phủ Trung Quốc không công bố thông tin về số lượng vũ khí hạt nhân có trong tay, nhưng theo thông tin của Hiệp hội kiểm soát vũ khí, hiện nay Trung Quốc sở hữu 240 đầu đạn hạt nhân.

Ủy ban đặc biệt về các vấn đề kinh tế và an ninh Mỹ-Trung được thành lập theo quyết định của Quốc hội Mỹ vào năm 2000. Phiên bản báo cáo hoàn chỉnh dự định được Ủy ban đệ trình sau một tuần nữa.

Hiện nay, Trung Quốc là cường quốc duy nhất trong câu lạc bộ hạt nhân chính thức (Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc) không có tên lửa đường đạn hạt nhân phóng từ tàu ngầm, mà chỉ có tên lửa đường đạn phóng từ mặt đất và bom hạt nhân. Trong khi đó, một cường quốc hạt nhân không chính thức là Israel thực tế cũng đã có cả bộ ba vũ khí hạt nhân. Ấn Độ cũng đang phát triển và thử nghiệm tên lửa đường đạn phóng từ tàu ngầm.

Nguồn: Reuters, VZ, 8.11.12.

Print Print E-mail Print