Vietnamdefence.com

 

Bế tắc, Nga lập cơ quan R&D quốc phòng theo mô hình Mỹ

VietnamDefence - Duma Quốc gia Nga gần như nhất trí ủng hộ dự luật thành lập Quỹ Nghiên cứu triển vọng (FPI).

Cơ quan này sẽ chuyên trách về “các nghiên cứu đột phá rủi rao cao” giống như Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Việc xem xét dư luật do Phó Thủ tướng Dmitri Rogozin đệ trình Duma Quốc gia đã diễn ra ngày 4/7/2012.

“Bản chất của nó chỉ ở một thứ. Sau 20 năm của tình trạng mà toàn bộ tổ hợp công nghiệp quốc phòng lâm vào, Chúng ta sẽ khó đuổi kịp các dự án nghiên cứu tiên tiến mà các đối tác châu Âu đã vượt xa chúng ta, nếu như chúng vẫn đi theo lối mòn. Bởi vậy, chúng ta thành lập một loại thú săn khoa học kỹ thuật có nhiệm vụ giám sát bất kỳ một nghiên cứu khoa học công nghệ có tính đột phá nào”, ông Rogozin nói. 

Đệ trình dự luật, ông Rogozin nói rằng, quỹ mới sẽ làm công việc hình thành “những quan niệm khoa học” về các mối đe dọa an ninh tiềm tàng đối với nước Nga, tìm kiếm những hướng nghiên cứu đột phá triển vọng chính, đặt hàng phát triển các công nghệ tiên tiến “trong lĩnh vực quân dụng, đặc biệt và lưỡng dụng”.

Cụ thể, đó là các hệ thống quan sát, vũ khí chính xác cao, an ninh điều khiển học, lực lượng hạt nhân chiến lược, phòng thủ đường không-vũ trụ, các hệ thống robot hóa có chức năng khác nhau, các công nghệ siêu vượt âm và các vật liệu tiên tiến. Quân số của Quỹ dự kiến khoảng 100-150 người.

Dự luật đã giành được sự ủng hộ của 425 trong 450 đại biểu, tuy nhiên văn bản luật cũng đặt ra nhiều câu hỏi. Cụ thể, các đại biểu quan tâm đến vấn đề tài trợ cho Quỹ không được nêu rõ trong dự luật. Trong văn kiện có nói rằng, Quỹ ban đầu sẽ làm làm việc với 150 dự án triển vọng, nhưng lại không rõ lượng kinh phí.

Theo ông Rogozin, khoản kinh phí đầu tiên chi cho Quỹ sẽ được xác định khi xây dựng ngăn sách mới, trong bất luận thế nào, kinh phí cũng sẽ được trích từ chương trình vũ khí nhà nước Nga vốn có kinh phí 20 ngàn tỷ rúp. Sự minh bạch các nguồn kinh phí sẽ được bảo đảm bằng kiểm toán và ủy ban thanh tra của Quỹ.

Tháng 2/2012, ông Rogozin tiết lộ, dự luật thành lập FPI sẽ được trình Duma Quốc gia, còn ngày 5/6, dự luật được Tổng thống Nga Vladimir Putin trình để cả hai viện Quốc hội Nga xem xét.

Theo ông Rogozin, việc thành lập quỹ mới sẽ cho phép giải quyết các vấn đề việc làm cho sinh viên các trường đại học kỹ thuật trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng và bảo đảm tiền lương cao cho họ.

Nguồn: Lenta, 5.7.12.

Print Print E-mail Print