Vietnamdefence.com

 

Quân đội Anh nhận trực thăng ‘Mèo hoang’

VietnamDefence - Công ty Agusta/Westland bắt đầu cung cấp trực thăng AW-159 Wildcat cho quân đội Anh.

rusarmy.com

Agusta/Westland sẽ bàn giao AW-159 Wildcat sản xuất loạt đầu tiên cho Bộ Quốc phòng Anh trong một buổi lễ dự định tổ chức vào ngày 11/7/2012.

Hợp đồng trị giá 950 triệu bảng Anh (gần 1,9 tỷ USD) cho việc phát triển và cung cấp 70 trực thăng Future Lynx (Wildcat) được Bộ Quốc phòng Anh ký với Agusta/Westland vào tháng 6.2006. Wildcat sẽ thay thế các trực thăng Lynx lạ hậu vốn được đưa vào trang bị quân đội Anh từ thập niên 1970.

Ban đầu, dự định Agusta/Westland sẽ cung cấp 40 trực thăng trinh sát-chiến đấu BRH cho Không quân lục quân Anh  và 30 trực thăng yểm trợ chiến đấu SCMR cho Hải quân Anh.

Nhưng do ngân sách quốc phòng không được cấp đủ nên Bộ Quốc phòng Anh vào cuối năm 2008 đã cắt giảm đơn đặt hàng đi 8 chiếc. Theo điều kiện của hợp đồng mới, quân đội Anh sẽ nhận được 62 trực thăng, gồm 34 chiếc AH.1 cho Lục quân và 28 chiếc HMA.1 cho Hải quân Anh.

Hai biến thể này có độ chuẩn hóa cao, trong đó có thân vỏ, động cơ CTS800-4N thế hệ mới 1.281 mã lực của LHTEC, thiết bị avionics. Những khác biệt là các trang thiết bị đặc chủng.

Các trực thăng này được thiết kế để có khả năng trao đổi dữ liệu với nhau trong khuôn khổ hệ thống mạng chỉ huy chiến đấu, với các máy bay khác và các sở chỉ huy mặt đất. Để làm việc đó, trực thăng được lắp hệ thống đã sensor MX-15 của công ty L-3 WESCAM.

Biến thể AH.1 dùng để thu thập thông tin, quan sát, trinh sát, chỉ thị mục tiêu (ISTAR), chỉ huy chiến đấu, chở quân và chở hàng, tấn công mục tiêu mặt đất. Chúng sẽ được trang bị các khối quan sát quang-điện tử/hồng ngoại gắn trên ụ quay, các súng máy 12,7 mm và 7,62 mm, các khí tài liên lạc hiện đại.

Biến thể HMA.1 sẽ bắt đầu được chuyển giao vào cuối năm 2012 và sẽ sử dụng để chống tàu nổi, tàu ngầm, trinh sát. Trực thăng sẽ được trang bị vũ khí không đối diện có điều khiển.

Nguồn: Armstrade, 5.7.2012.

Print Print E-mail Print