Vietnamdefence.com

 

Indonesia tham vọng tự đóng tàu ngầm

VietnamDefence - Chính phủ Indonesia trong thập kỷ tới dự định đặt đóng một số tàu ngầm điện-diesel cho Hải quân Indonesia tại các cơ sở đóng tàu trong nước.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro, nước này cần tàu ngầm điện-diesel để bảo đảm kiểm soát và bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế rộng lớn của mình.

Hiện nay, Hải quân Indonesia sở hữu 2 tàu ngầm lớp Cakra (Type 209/1300) do HDW (Đức) đóng trong thập niên 1970.

Tháng 12/2011, Indonesia đã ký với DSME (Hàn Quốc) hợp đồng đóng 3 tàu ngầm điện-diesel lớp Chang Bogo (Type 209/1200). Hai tàu ngầm đầu tiên sẽ do nhà thấu chính đóng tại Hàn Quốc, còn tàu cuối cùng do công ty PT Pal đóng tại Indonesia.

Theo ông Yusgiantoro, tỷ lệ tham gia của công nghiệp Indonesia vào chương trình đóng tàu ngầm sẽ tăng dần, cho phép nước này tự lập đóng tàu ngầm trong tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia cho biết, lãnh hải rộng lớn của Indonesia đòi hỏi nước này phải trang bị gần 10 tàu ngầm và hy vọng hãng PT Pal trong tương lai sẽ có thể thiết kế các bộ phận cần thiết cho tàu ngầm, cho phép tự chủ đóng tàu ngầm ở Indonesia.

Việc đóng và chuyển giao các tàu ngầm bổ sung phù hợp với chủ trương phát triển công nghiệp ội địa và tạo dựng cacsi gọi là “lực lượng tối thiểu cần thiết” (minimum essential force - MEF) mà lãnh đạo Indonesia thông qua năm 2005. Mục tiêu của MEF là thay thế và hiện đại hóa các vũ khí trang bị lỗi thời và xây dựng tiềm lực quân sự đủ để kiềm chế các mối đe dọa bên ngoài, bảo đảm an ninh biên giới, phản ứng với thiên tai và bảo vệ tài nguyên dầu khí của đất nước.

Indonesia dự định thực hiện đầy đủ MEF vào năm 2025. Nó sẽ cho phép nước này đối phó với mọi đe dọa tiềm tàng trong khu vực.

Nguồn: Armstrade, 12.9.2012.

Print Print E-mail Print