Vietnamdefence.com

 

F-15SE đánh bại Typhoon ở Hàn Quốc

VietnamDefence - F-15 Silent Eagle trở thành ứng viên duy nhất giành thắng lợi cuộc thầu FX-3 cung cấp 60 tiêm kích tàng hình thế hệ mới cho Không quân Hàn Quốc.

F-15SE (flightglobal.com)

Hồ sơ thầu EF-2000 Typhoon Tranche.3 của EADS được đánh giá là không đáp ứng các yêu cầu của cuộc thầu.

Thông cáo báo chí của Cục Các chương trình mua sắm quốc phòng DAPA thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, một trong hai nhà thầu lọt vào vòng cuối “đã cố ý đơn giản hóa các tính năng của các tiêm kích vốn đã được các bên thỏa thuận trong vòng đàm phán cuối cùng” để cho vừa với ngân sách của chương trình là 8,3 ngàn tỷ won (7,2 tỷ USD).

Theo một quan chức DAPA, cơ quan này đã đánh trượt EADS và sẽ xem xét hồ sơ thầu của hãng còn lại (Boeing).

Một quan chức EADS đã chỉ trích mạnh mẽ quyết định của DAPA và nói rằng, hãng Eurofighter chỉ muốn để hồ sơ thầu của mình phù hợp với ngân sách của dự án và các yêu cầu của bài toán kỹ thuật.

Hàn Quốc dự định mua 45 tiêm kích một chỗ ngồi và 15 chiếc hai chỗ ngồi, nhưng EADS chỉ chào 6 Typhoon huấn luyện chiến đấu có giá cao hơn nhiều máy bay một chỗ ngồi.

Công ty Mỹ Lockheed Martin ngày 19/8 cũng tuyên bố dự định tiếp tục tham gia cuộc thầu bất chấp những phát biểu nói rằng, họ sẽ không thể thắng thầu. Công ty này vẫn chưa nhận được thông báo bị loại khỏi cuộc thầu.

Cuối tuần trước, DAPA thông báo giá cả do Boeing và EADS chào thấp hơn mức ngân sách do quốc hội Hàn Quốc chuẩn chi. Lockheed Martin với F-35 Lightning II đòi mức kinh phí cao hơn ngân sách của dự án nên không thể thắng thầu theo điều kiện đấu thầu.

Tuy nhiên, sắp tới, DAPA sẽ đánh giá toàn diện cả 3 loại máy bay chào thầu. Dự đoán, quyết định cuối cùng sẽ được thông qua trong cuộc họp dự định vào giữa tháng 9/2013 của các chuyên gia và quan chức chính phủ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin. Tại cuộc họp này, thương vụ này hoặc là sẽ được thông qua hoặc là sẽ quyết định bác tất cả các hồ sơ thầu và mở cuộc thầu mới.

Hàn Quốc sẽ dùng các máy bay mới để thay thế các loại lạc hậu F-4 và F-5 dự kiến loại bỏ từ năm 2015. Ban đầu, người ta dự định chọn hãng thắng thầu vào tháng 10/2012 với mục tiêu nhận được các máy bay đầu tiên vào tháng 12/2016, nhưng lịch trình đã bị xem xét lại và nay việc chuyển giao lô tiêm kích đầu tiên được ấn định vào tháng 8/2017. Trước đó, Hàn Quốc dự kiến đưa toàn bộ 60 máy bay vào trang bị trước cuối năm 2020.

Trong hồ sơ thầu của mình, Boeing đã nhấn mạnh khả năng phối hợp tốt giữa F-15SE Silent Eagle với 60 F-15K Slam Eagle mà Không quân Hàn Quốc đã mua ở 2 giai đoạn đầu của chương trình F-X. F-15SE có khả năng tàng hình và có thể mang vũ khí trong các khoang bên trong máy bay.

Nguồn: Lenta, 19.8, Armstrade, 20.8.2013.

Print Print E-mail Print