Vietnamdefence.com

 

Đô đốc Trung Quốc kêu gọi tăng cường lực lượng chống ngầm ở Biển Đông

VietnamDefence - Trung Quốc lo ngại trước hoạt động gia tăng của tàu ngầm nước ngoài ở Biển Đông.

Bình luận viên quân sự có tiếng Trung Quốc, chuẩn đô đốc Yin Zhuo khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình trung ương Trung Quốc đã nói rằng, đã đến lúc cần củng cố lực lượng chống ngầm cho hạm đội Trung Quốc ở Biển Đông do tàu ngầm của các hạm đội nước ngoài gia tăng hoạt động tại đây.

Theo ông Yn Zhuo, “Biển Đông là nơi các tàu ngầm nguyên tử của các đại cường tích cực hoạt động, các tàu ngầm nguyên tử Mỹ và Nga đều đã hoạt động ở đây”.

Ngoài ra, đang hoạt động trong khu vực còn có các tàu ngầm thông thường của nhiều nước không tiếp giáp Biển Đông: “Có thể, các tàu ngầm Nhật bản cũng đôi khi ghé đến đây. Ngoài ra, cũng đã có cả tàu ngầm của các nước khác, ví dụ như các tàu ngầm Australia đã nhiều lần tiến hành trinh sát đối với chúng tôi”.
 
Cuối cùng, điều gây lo lắng là sự phát triển của lực lượng tàu ngầm của hải quân các nước Đông Nam Á như Việt Nam và Singapore.

“Việc củng cố lực lượng chống ngầm của chúng ta ở Biển Đông, bảo vệ các tàu nổi cỡ lớn là bài học mà chúng ta cần phải học cho chắc”, Yn Zhuo nói. 

Theo ông này, so với các vùng biển nước nông Hoa Đông và Hoàng Hải, Biển Đông với độ sâu từ 1.200 m tạo điều kiện khá thuận lợi cho việc tập luyện các khoa mục chống ngầm.
 
Cần lưu ý rằng, trước đây, Yn Zhuo đã thẳng thắn bày tỏ sự lo ngại trước sự xuất hiện sắp tới của lực lượng tàu ngầm hùng mạnh của Việt Nam với 6 tàu ngầm Projekt 636 đặt mua của Nga bởi lẽ các tàu này có thể được sử dụng để cắt đứt các tuyến đường chở hàng hóa quan trọng nhất về Trung Quốc qua eo biển Malacca.

Nguồn: P2, 8.4.2013.

Print Print E-mail Print