Vietnamdefence.com

 

Tập Cận Bình bắt tướng làm... lính

VietnamDefence - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hạ lệnh cho các tướng lĩnh và sĩ quan cao cấp của quân đội phục vụ như lính trơn trong 2 tuần.

Mệnh lệnh bất ngờ này dành cho tất cả các sĩ quan từ trung tá trở lên tạm thời làm binh nhì là một phần của chiến dịch nhằm nâng cao sĩ khí chiến đấu trong quân đội.

Việc hạ cấp tạm thời các chỉ huy quân đội không được áp dụng ở Trung Quốc đã hơn 50, kể từ thời Mao. Năm 1958, Mao đã nói rằng, các sĩ quan cao cấp hàng năm gần làm lính trơn trong 1 tháng.

Bằng cách đó, Mao đã củng cố được sự kiểm soát đối với quân đội, còn nhiều vị nguyên soái và tướng lĩnh thì về hưu hoặc rời khỏi đất nước.

Biên tập viên Ban tiếng Trung của hãng truyền hình BBC Shijun Chen nói rằng, Tập Cận Bình, người vừa được bầu làm chủ tịch nước và tổng tư lệnh quân đội trong tháng trước, nay đang cố hiện thực hóa những ý tưởng của Mao trong các vấn đề cải cách quân đội.

Theo các nhà phân tích, bằng quyết định này, Tập cố thể hiện ông ta cảm thấy mình đủ tự tin trên cương vị của mình và sẵn sàng thể hiện quyền lực của mình đối với giới tướng lĩnh quân đội, một trong những phe nhóm thế lực nhất ở Trung Quốc.

Không tiệc tùng và quà cáp

Người dùng các mạng xã hội ở Trung Quốc đã đặt câu hỏi là các ông tướng vốn đã quen tiệc tùng sẽ tập điều lệnh đội ngũ buổi sáng, hành quân đường trường và dọn dẹp vệ sinh doanh trại thế nào.

Các nhà phân tích cũng cho rằng, sự thăng tiến trong quân đội Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào các mối quan hệ cá nhân hay gia đình và một tỷ lệ đáng kể đội ngũ chỉ huy cấp cao đã thăng tiến nhanh đến nỗi hầu như không trải qua những khó khăn của cuộc đời quân ngũ trong suốt sự nghiệp của mình.

Trong mệnh lệnh của Tập Cận Bình không nói rõ là phục vụ như lính thường trong 15 ngày sẽ nặng như thế nào đối với các tướng lĩnh và sĩ quan mà chỉ nói rằng, trong thời gian này, các tướn lĩnh, sĩ quan phải “ăn, ở, phục vụ” cùng lính trơn.

"Họ phải tự lo cho mình mọi thứ cần thiết, cũng như phải trả tiền ăn. Họ không được nhận lời mời dự tiệc liên hoan, đi tham quan, nhận quà hay can thiệp vào nội quy của đơn vị”, thông báo của bộ quốc phòng Trung Quốc viết.

Chuyên gia quân sự ở Macao, ông Antony Wong Dong đã nói rằng, mặc dù mệnh lệnh mới giống với các chỉ thị của Mao, Tập Cận Bình chân thành có ý muốn cải cách quân đội.

“Vô kỷ luật, tham nhũng và hố ngăn cách giữa sĩ quan và binh sĩ đã trở thành những hiện tượng bình thường trong quân đội Trung Quốc, đe dọa hiệu quả của nó. Tập nhận thức được điều đó và cố giải quyết vấn đề”.




Nguồn: bbc.co.uk, TW, 25.4.2013.

Print Print E-mail Print