Vietnamdefence.com

 

Trang bị tên lửa APKWS cho Fire Scout

VietnamDefence - Hải quân Mỹ thông báo hoàn thành tích hợp tên lửa có điều khiển cho trực thăng không người lái Fire Scout.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Lầu Năm góc thực hiện việc này căn cứ vào kinh nghiệm sử dụng trong chiến đấu UAV trực thăng Fire Scout sản xuất loạt đầu tiên có thể hoạt động từ boong tàu và bãi đáp mặt đất.

Tháng 6/2011, trong cuộc chiến chống Libya, một chiếc Fire Scout đã cất cánh từ boong tàu frigate USS Halyburton của Hải quân Mỹ và bị pháo cao xạ bắn rơi trên lãnh thổ Libya.

Trước đó, UAV này đã thực hiện được 15 phi xuất, kể cả những phi xuất nguy hiểm tới các vùng chiến sự xa xôi, điều vô cùng mạo hiểm đối với các tổ lái trực thăng có người lái. Tuy nhiên, UAV này đã bị bắn rơi và Lầu Năm góc cho rằng, trong số các nguyên nhân của việc này có nguyên nhân UAV này không có vũ khí.

Hiện nay, MQ-8B Fire Scout có thể không chỉ phát hiện nhanh mục tiêu mà còn tiêu diệt chúng bằng tên lửa có điều khiển APKWS được chế tạo trên cơ sở rocket rẻ tiền 70 mm Hydra-70.

Tên lửa APKWS có các cánh ổn định gấp và được trang bị hệ dẫn laser có trường nhìn rộng tức thời 40 độ. Điều đó cho phép bắt mục tiêu rất nhanh, trong vòng 0,7-0,8 s sau khi phóng tên lửa. Tên lửa được dẫn đến mục tiêu nhờ hệ dẫn tỷ lệ, bảo đảm xác suất trúng đích 80% với bán kính vòng tròn xác suất dưới 2 m. Trong các cuộc thử nghiệm, sai lệch trung bình so với tâm đốm laser còn nhỏ hơn nhiều, chỉ có 0,44 m, cao hơn nhiều yêu cầu của giới quân sự.

Trong tương lai, APKWS sẽ được trang bị cho không chỉ Fire Scout (MQ-8B và biến thể nặng hơn MQ-8С). Hiện đang nghiên cứu trang bị ồ ạt vũ khí này cho các trực thăng UH-1Y và AH-1Z. Đó là vì APKWS được sử dụng thành công ở Afghanistan, nơi chúng được trang bị cho các trực thăng trên từ mùa xuân năm 2012.

Fire Scout được sử dụng nhiều và có giờ bay lớn, kể cả ở Afghanistan (hơn 2.000 giờ bay), ở bờ biển Mỹ, châu Phi và các khu vực khác. Fire Scout MQ-8B có khả năng bay ở độ cao nhỏ, tự động trở về căn cứ khi mất liên lạc và bay trên không đến 5 giờ với tải trọng tối đa và đến 7 giờ với hệ thống quang-điện tử/thiết bị ảnh nhiệt và radar.



Nguồn: RND, 17.4.13.

Print Print E-mail Print