Vietnamdefence.com

 

Vệ tinh gián điệp Nga sử dụng thiết bị Israel?

VietnamDefence - Công ty quốc doanh IAI (Israel Aerospace Industries) của Israel là một trong ba ứng viên cung cấp thiết bị cho các vệ tinh quan sát điện tử tối tân nhất của Nga.

Những thiết bị này không được sản xuất ở Nga kể từ thời Liên Xô.

Trước đó không lâu, Liên hiệp NPO mang tên Lavochkin đã thắng thầu nghiên cứu xây dựng hệ thống gồm 5 vệ tinh do thám thế hệ mới trị giá 70 tỷ rúp (khoảng 2,3 tỷ USD) cho Bộ Quốc phòng Nga.

Hai ứng viên khác sẵn sàng cung cấp thiết bị cho vệ tinh do thám Nga là EADS (châu Âu) và Thales Alenia Space (Italia).

”Vệ tinh chúng tôi sẽ tự làm, tải trọng hữu ích ban đầu sẽ được mua ở nước ngoài. Dần dần, chúng tôi sẽ tăng dần tỷ lệ công nghệ Nga ở ngay trong tải trọng hữu ích. Tỷ lệ nội địa hóa sẽ tăng từ vệ tinh này sang vệ tinh khác sao cho khi thực hiện dự án này, chúng tôi có được khả năng hoàn toàn tự làm được các vệ tinh như thế”, Tổng giám đốc NPO Lavochkin, ông Viktor Khartov nói.

Ý đồ được công bố thẳng thắn của nhà sản xuất Nga “học hỏi” các công nghệ quốc phòng nước ngoài cho phép “nhìn thấy những hình ảnh sống động trên trái đất ở mức phân giải dưới 1 m” khiến người ta nghĩ đến cả khía cạnh chính trị của hợp đồng.

Các chuyên gia không loại trừ khả năng Mỹ sẽ ngăn chặn Israel tham gia hợp đồng với Nga, trước hết vì Nga muốn mua không chỉ thiết bị mà cả công nghệ sản xuất. Giám đốc Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ TsAST, Nga, ông Ruslan Pukhov cho biết, “Isael hiện đang chịu áp lực gay gắt, kể cả từ Mỹ”.

“Quan hệ với Nga có ý nghĩa quan trọng đối với Israel hiện nay và về lý thuyết, chúng ta có thể hy vọng nhận được từ họ những công nghệ rất thú vị, nhất là từ IAI, công ty mà Nga đã cùng thực hiện một dự án nhập khẩu máy bay không người lái (UAV). Việc tiếp tục hợp tác với IAI xem ra rất triển vọng nếu người Mỹ không can thiệp vào, bởi lẽ ở đây là nói đến những công nghệ chiến lược, chứ không phải việc chế tạo các UAV”, ông Pukhov nói.

Ông Pukhov cũng cho rằng, với công ty đa quốc gia EADS của châu Âu “có thể diễn ra theo kịch bản phức tạp hơn” và việc bán cho Nga các công nghệ chiến lược có khả năng bị sự phản đối của Đức chẳng hạn. “Thales Alenia Space, theo tôi, có thể có nguồn lực kỹ thuật kém hơn. Vì thế, ở đây, tôi sẽ nêu lên IAI như đối tác có triển vọng nhất.

Nguồn: Izvestia, izrus.co.il, jewish.ru, Perevodika, 18.4.2013.

Print Print E-mail Print