Vietnamdefence.com

 

Tại sao quân đội Hàn Quốc căm thù i-Phone?

VietnamDefence - Quân đội Hàn Quốc bị cấm xài điện thoại di động i-Phone của Apple.

Từ tháng 8/2012, nhân viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khi ở trong các tòa nhà của bộ này sẽ bị cấm sử dụng và mang điện thoại di động i-Phone của Apple.

Các máy điện thoại di động của các nhà sản xuất khác sẽ được phép sử dụng sau khi lắp đặt thêm thiết bị đặc biệt tự động khóa các chức năng chụp ảnh, internet không dây và ghi âm.

“Từ tháng 8 năm nay, chúng tôi dự định áp dụng các quy định an ninh mới, nghiêm ngặt hơn. Đây là một phần trong các nỗ lực của chúng tôi nhằm ngăn chặn khả năng rò rỉ thông tin mật qua các smartphone”, phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, đại tá Yoon Won-sik nói.

Đại tá Yoon cho biết, tất cả nhân viên của bộ có i-Phone sẽ bắt buộc phải để máy trong các ô đặc biệt để cất giữ bên ngoài các tòa nhà của Bộ Quốc phòng. Việc sử dụng máy điện thoại di động của các nhà sản xuất khác sẽ được cho phép nhưng chỉ sau khi chúng được lắp hệ thống đặc biệt khóa một loạt các chức năng.

Theo các chuyên gia, sở dĩ quân đội Hàn Quốc “thù ghét” i-Phone đến thế là vì Apple không muốn trao quyền tiếp cận mã nguồn của hệ điều hành i-OS để khóa nhiều chức năng của máy.

Các hệ điều hành của các nhà sản xuất khác như Android của Google là mở nê cho phép thực hiện các hạn chế cần thiết.

Đại tá Yoon cũng cho biết rằng, vào năm 2015, lệnh cấm mang máy i-Phone sẽ được áp dụng tại tất cả các khu nhà của cấp sư đoàn.

Nhiều nhân viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sở hữu i-Phone đã tỏ ra rất bất bình với kế hoạch xiết chặt quy định an ninh, khiến họ phải mua máy điện thoại di động mới.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Quốc phòng lại được sự ủng hộ các chuyên gia IT. “Công ty Lumen Soft đã thiết kế một ứng dụng cho phép khóa từ xa việc sử dụng chức năng chụp ảnh trong i-Phone. Nhưng hiện có những khó khăn trong việc khó các chức năng chi âm và internet không dây”, một chuyên gia IT cho biết.

Ngoài ra, trước đó, giới quân sự Hàn Quốc đã trình diễn việc xâm nhập i-Phone mà chủ nhân không biết dễ dàng đến mức nào. Trong một hội nghị, một chuyên gia khách mời đã lọc được ra những người có mặt sở hữu i-Phone và bí mật truy cập vào máy, ra lệnh chụp ảnh, ghi âm, sau đó gửi toàn bộ thông tin internet không dây về cho kẻ chủ mưu cuộc tấn công như vậy. Tất cả những điều đó được thực hiện đều không có sự tham gia của chủ nhân và chủ nhân cũng không biết chiếc i-Phone của anh ta bị một người khác điều khiển.

“Điều đó cho thấy rằng, đối phương có thể tiếp cận thông tin mật dễ đến thế nào bằng cách kiểm soát các chức năng máy ảnh, ghi âm và internet. Hãy tưởng tượng nếu một điều tương tự sẽ xảy ra trong một cuộc họp ở bộ, khi một smartphone ghi tất cả các nội dung tham vấn mật và truyền chúng cho kẻ thù”, đại tá Yoon nói.

Công ty Apple từ chối bình luận về vấn đề này. “Chúng tôi không thể bình luận chính sách của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc”, đại diện Apple nói.

Nguồn: Korea Times, RG, 1.5.12.

Print Print E-mail Print