Vietnamdefence.com

 

Đài Loan chuẩn bị tự đóng tàu ngầm

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Đài Loan dự định thiết kế và đóng tàu ngầm, thứ trưởng quốc phòng Đài Loan Chao Shih-chang cho biết.

Tàu ngầm Hải Long của hải quân Đài Loan (globalsecurity.org)
Ông Chao Shih-chang cho hay, chính phủ Đài Loan hiện chưa thuyết phục được Mỹ cung cấp 8 tàu ngầm mà Mỹ cam kết từ năm 2001 vì thế họ bắt đầu xem xét các đề xuất của các công ty Đài Loan.

Ví dụ, trước đây công ty CSBC đã nhiều lần đề xuất với bộ quốc phòng Đài Loan việc thiết kế và đóng tàu ngầm.

Theo ông Chao, nếu CSBC nhận được các công nghệ cần thiết và tìm được các đối tác quốc tế thì bộ quốc phòng Đài Loan sẽ đặt mua tàu ngầm của công ty này. Hiện tại, Đài Loan chưa từ bỏ nỗ lực yêu cầu Mỹ cung cấp tàu ngầm.

Năm 2001, Tổng thống George Bush đã phê chuẩn hợp đồng bán cho Đài Loan 8 tàu ngầm điện-diesel. Song từ đó, không hề có chuyển biến nào. Vấn đề là ở chỗ bản thân Mỹ không đóng tàu ngầm điện-diesel trong hơn 40 năm, còn Đức và Tây Ban Nha thì không chịu cung cấp tàu ngầm của mình vì ngại quan hệ với Trung Quốc xấu đi.

Hiện nay, hải quân Đài Loan có 4 tàu ngầm: 2 chiếc lớp Hải Long (lớp "Звардвис" của Hải quân Hà Lan) à 2 tàu Hải Sư (lớp "Тренч" của Hải quân Mỹ), trong đó chỉ có 2 tàu lớp Hải Long đóng năm 1986 có khả năng chiến đấu. Các tàu ngầm Mỹ đóng vào nửa cuối những năm 1940 cần phải đại tu.

Cuối tháng 2.2012, có tin hải quân Đài Loan dự định yêu cầu chính phủ cấp kinh phí mua 8 tàu ngầm. Đã có 3 nước đề nghị cung cấp tàu ngầm do Đức đóng. Ngoài ra cũng có phương án hỗ trợ đóng tàu ngầm có lượng giãn nước từ 1.00-1.500 tấn.
  • Nguồn: Lenta, 30.3.2012.

Print Print E-mail Print