Vietnamdefence.com

 

Điệp viên và biệt kích Israel tại Iran

VietnamDefence - Binh sĩ Israel đang hoạt động trên lãnh thổ Iran để giám sát các nghiên cứu hạt nhân của nước này, Sunday Times ngày 25.3 cho biết.

Israel cũng đã mở một căn cứ tình báo quân sự tại Kurdistan thuộc Iraq.

Lính đặc nhiệm quân đội Israel cải trang thành binh lính Iran thường xuyên được phái đi từ căn cứ này vào hậu phương Iran làm nhiệm vụ. Họ sử dụng cả trực thăng vận tải khi làm nhiệm vụ. Nhiệm vụ chính của họ là không để lọt thời điểm Iran bắt đầu phát triển đầu đạn hạt nhân.

Theo các nguồn tin trong cộng đồng tình báo phương Tây, để làm việc đó, các điệp viên Israel sử dụng các thiết bị hiện đại cực nhạy. Chúng theo dõi phông phóng xạ tại các khu vực khả nghi và các dao động của nền đất có thể là bằng chứng của các vụ thử hạt nhân.

Tình báo Israel cũng đặc biệt chú ý các cơ sở như trung tâm nghiên cứu ở Parchin và tổ hợp làm giàu uranium Fordow ở ngoại ô thành phố Qom.

Theo Sunday Times, binh lính Israel đã hoạt động ở Iran trong mấy năm nay.

Báo cáo của IAEA cho rằng, trung tâm ở Parchin có thể là cơ sở then chốt của các nghiên cứu hạt nhân Iran. Mới đây, báo chí đưa tin, tại đây đã tiến hành các vụ thử ngòi nổ neutron. Không lâu sau đó, máy móc công trình đã bắt đầu thu dọn lớp đất trên cùng.

Tại tổ hợp ở Fordow đã tiến hành làm giàu uranium lên mức 20%, cao hơn mức cần để phục vụ “nhu cầu y học” mà Iran nói. Cơ sở hạt nhân này nằm trong úói và ở sâu dưới đất, được che giấu để tránh đòn không kích của Israel có thể xảy ra. 

  • Nguồn: newsru.co.il, 25.3.2012.

Print Print E-mail Print