Vietnamdefence.com

 

Nhật Bản bắt đầu lắp rắp tiêm kích thế hệ 5

VietnamDefence - Công ty Mitsubishi Heavy Industries (Nhật Bản) ngày 28.3.2012 đã bắt đầu lắp ráp mẫu bay thử đầu tiên của tiêm kích thế hệ 5 ATD, còn gọi là ATD-X Shinshin.

Mô hình ATD-X (robot.watch.impress.co.jp)

Mẫu chế thử được chế tạo theo hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nhật Bản. Máy bay sẽ được sử dụng để thử nghiệm các công nghệ như tàng hình và siêu cơ động… mà trong tương lai sẽ được áp dụng cho các tiêm kích khác của Nhật.

Nhật Bản phát triển tiêm kích tàng hình của mình từ năm 2004. Đến nay, MHI đã chế tạo được 2 mẫu thử nghiệm tĩnh, trên đó thử nghiệm cấu trúc và cách bố trí thiết bị. Dự kiến, mẫu bay thử của ATD-X sẽ cất cánh vào năm 2014, và hoàn tất phát triển máy bay vào năm 2017.

Trước khi máy bay cất cánh, MHI sẽ tiến hành các thử nghiệm kết cấu máy bay, trong đó có kiểm tra độ vững chắc của các bộ phận chịu lực của kết cấu.

Theo thiết kế ban đầu, Shinshin sẽ ứng dụng một số công nghệ tàng hình, trong đó có hình dáng hình học tán xạ, các vật liệu hấp thụ radar và composite. Máy bay cũng sẽ được trang bị radar anten mạng pha chủ động đa chế độ, hệ thống điều khiển từ xa quang-điện tử, với các kênh truyền dữ liệu đa lặp, các hệ thống tác chiến điện tử và đối phó điện tử, cũng như hệ thống trao đổi thông tin thống nhất.

Trước khi bắt đầu thiết kế ATD-X, có tin máy bay có thể ứng dụng công nghệ tự phục hồi điều khiển bay SRFCC (Self Repairing Flight Control Capability). Nhờ hệ thống này, máy tính trên khoang sẽ có thể xác định các hỏng hóc gặp phải của các bộ phận kết cấu máy bay và điều chỉnh hoạt động của các bộ phận còn nguyên lành sao cho phục hồi đầy đủ khả năng điều khiển máy bay. Các chi tiết khác của công nghệ SRFCC hiện chưa được tiết lộ.

Năm 2010, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã yêu cầu cung cấp thông tin về các động cơ phản lực dự kiến lắp cho các mẫu chế thử Shinshin. Các động cơ phải có lực đẩy không dưới 89 kN ở chế độ không tăng lực. Cụ thể, họ đã quan tâm tới các động cơ  General Electric F404, Snecma M88-2 và Volvo Aero RM12. Nhật chưa mở thầu mua động cơ.

  • Nguồn: Lenta, 29.3.2012.

Print Print E-mail Print