Vietnamdefence.com

 

Nam Phi phát triển UAV tiến công

VietnamDefence - Công ty Denel Dynamics (Nam Phi) đã bắt tay phát triển máy bay không người lái (UAV) tiến công Snyper, hãng Jane's cho hay.

>> Denel Dynamics phát triển tên lửa Impi cho máy bay không người lái

Seeker 400 với các maket tên lửa Mokopa (Patrick Allen, Jane's)

Snyper được phát triển dựa trên UAV trinh sát Seeker 400. Dự kiến, Seeker 400 sẽ được triển khai sản xuất loạt vào cuối năm 2012, còn Snyper sẽ được sản xuất loạt vào năm 2013.

Snyper dự định được trang bị ụ khí tài quang-điện tử Carl Zeiss Optronics và 2 tên lửa chống tăng Mokopa. Máy bay có thể bay liên tục trên không 5 giờ, có bán kính hoạt động gần 250 km.

Không loại từ, Denel cũng đang phát triển cho UAV này đài điều khiển mới cho phép tăng đáng kể bán kính hoạt động của Snyper.

Denel Dynamics đã nhận được đơn đặt hàng mua Snyper từ một quốc gia chưa được nêu tên, chỉ biết rằng, nước này trước đó từng sử dụng UAV Seeker I. Những nước chủ yếu sử dụng Seeker I là Nam Phi, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Algeria. Ngoài ra, có hai quốc gia khác đang sử dụng Seeker II cũng quan tâm đến Snyper.

Bateleur dựa trên Seeker 400 (deneldynamics.co.za)

Trước đó, Flightglobal đã đưa tin, Denel Dynamics đã lắp ráp xong mẫu chế thử một biến thể cải tiến của UAV Seeker là Seeker 400. Dự kiến,  Seeker 400 sẽ bay lần đầu vào đầu năm 2012 và sản xuất loạt vào cuối năm 2012. Theo Denel, đã có 3 nước quan tâm đến UAV này. 

Seeker 400 khác với các biến thể trước là Seeker I và Seeker II ở tải trọng tăng gấp đôi, thời gian bay liên tục 16 giờ, bán kính hoạt động tăng lên đến 750 km nhờ lắp hệ thống điều khiển UAV qua vệ tinh.

Denel Dynamics cũng đang phát triển UAV tiến công Bateleur dựa trên Seeker 400. UAV này ngoài khí tài trinh sát và các hệ thống liên lạc, còn có thể lắp 2 tên lửa chống tăng Mokopa.

Hiện nay công việc của dự án này bị tạm đóng băng và sẽ nối lại sau khi bắt đầu sản xuất loạt Seeker 400.

Hiện chưa rõ Snyper và Bateleur thực ra là một UAV hay là 2 thiết kế khác nhau. 

  • Nguồn: Lenta, 30.8.2011, 28.3.2012.

Print Print E-mail Print