Vietnamdefence.com

 

DARPA đặt hàng phát triển máy bay vũ trụ không người lái

VietnamDefence - Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA của Bộ Quốc phòng Mỹ đã ký các hợp đồng phát triển máy bay vũ trụ không người lái sử dụng nhiều lần XS-1 với 3 công ty.

XS-1 (DARPA)
Hợp đồng thiết kế ban đầu đã được ký với tập đoàn Boeing, các công ty Masten Space Systems và Northrop Grumman.

Trị giá các hợp đồng không được tiết lộ, nhưng Boeing thông báo trị giá hợp đồng của họ là 4 triệu USD. Công ty này sẽ tiến hành thiết kế cơ sở cho tầng 1 của máy bay vũ trụ sử dụng nhiều lần. Chưa rõ khi nào dự định hoàn thành công việc của dự án.

Các hợp đồng phát triển tàu vũ trụ không người lái sử dụng nhiều lần đã được ký trong khuôn khổ giai đoạn 1 chế tạo XS-1. Ở giai đoạn này, trù tính các công ty Mỹ sẽ chế tạo một maket trọng lượng-kích thưởng của tàu, tiến hành các tính toán giảm rủi ro khi chế tạo và thử nghiệm các bộ phận, công nghệ và hệ thống chính, cũng như trình kế hoạch hoàn thiện kỹ thuật XS-1 cho chuyến bay đầu tiên.

Các hợp đồng thực hiện giai đoạn 2 chương trình dự định ký sau cuộc thầu vào năm 2015. Ở giai đoạn này, sẽ tiến hành các chuyến bay thử cho tàu, sau đó công ty thắng thầu sẽ nhận được hợp đồng sản xuất loạt nhỏ. Theo đánh giá sơ bộ, các vụ bay thử XS-1 sẽ bắt đầu vào năm 2017, chuyến bay theo kế hoạch đầu tiên lên quỹ đạo của XS-1 sẽ diễn ra vào năm 2018.

Việc DARPA dự định phát triển một tàu vũ trụ không người lái sử dụng nhiều lần được tiết lộ vào tháng 2/2014. Tàu này dự định dùng để đưa các loại thiết bị lên quỹ đạo gần trái đất. Chi phí một lần phóng tàu không được vượt quá 5 triệu USD. Trong quá trình thực hiện loạt phóng, XS-1 không cần bảo dưỡng kỹ thuật và sửa chữa.

Hiện nay, để đưa các vệ tinh nhỏ lên quỹ đạo, Không quân Mỹ đang sử dụng các tên lửa đẩy 4 tầng Minotaur IV có tải trọng hữu ích 1,73 tấn. Chi phí một lần phóng tên lửa đẩy này hiện là gần 55 triệu USD.

Theo yêu cầu của quân đội Mỹ, XS-1 phải có khả năng đạt tốc độ hơn 10M (11.500 km/h) và mang tải trọng khác nhau có tổng trọng lượng từ 1,36-2,27 tấn. Tàu sẽ được trang bị tầng 1 sử dụng một lần có giá không quá 1-2 triệu USD. Tầng này sẽ tách ra sau khi đưa tàu lên tầng trên khí quyển.

Xét về kích thước, XS-1 sẽ tương đương với tiêm kích F-15 Eagle vốn có chiều dài 19,43 m, chiều cao 5,63 m, sải cánh 13,05 m.


Nguồn: Space Daily, Space.com, Lenta, 17.7.2014.

Print Print E-mail Print