Vietnamdefence.com

 

Hiệu quả của Vòm Sắt

VietnamDefence - Quân đội Israel đã công bố dữ liệu về hiệu quả của hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome trong chiến dịch Tuyến phòng vệ (Operation Protective Edge).

Hệ thống phòng thủ tên lửa (eurasian-defence.ru)

Theo thông báo của bộ chỉ huy quân đội Israel, hệ thống phòng thủ tên lửa chiến thuật Iron Dome đạt hiệu quả đánh chặn tên lửa Palestine 86% trong chiến dịch Tuyến phòng vệ.

Theo thông báo công bố ngày 16/7 của quân đội Israel sau 9 ngày đầu chiến dịch, đã có hơn 1.260 quả rocket phóng từ Dải Gaza sang Israel. Trong số đó, có gần 985 quả rơi trên lãnh thổ Israel, 225 quả bị tiêu diệt bởi hệ thống Iron Dome với hiệu suất đánh chặn thành công chung là 86%.

Iron Dome cho phép tính toán nhanh quỹ đạo bay của các quả rocket tấn công và chỉ đánh chặn những quả mà theo tính toán đạn đạo sẽ rơi xuống các khu dân cư hay các mục tiêu được bảo vệ.

Báo chí Israel cho hay, các hệ thống Iron Dome hiện nay đã thể hiện hiệu suất đánh chặn cao hơn so với chiến dịch Pillar of Defence (hay Pillar of Cloud) vào tháng 11/2012 khi hiệu suất đạt 84%.

Trong khi đó, tổng số lần đánh chặn trong 9 ngày đầu chiến dịch Tuyến phòng vệ ít hơn nhiều trong chiến dịch Pillar of Cloud, khi đã đánh chặn được 421 trong 1.506 quả rocket phóng từ Dải Gaza. Đồng thời cần lưu ý rằng, trong giai đoạn đó, trong quân đội Israel chỉ có 4 đại đội Iron Dome, còn đại đội thứ 5 đã được đưa khẩn cấp vào biên chế chiến đấu của quân đội Israel để bảo vệ Tel Aviv chống tên lửa tầm xa mới của Palestine.

Khi bắt đầu chiến dịch Tuyến phòng vệ, quân đội Israel có 7 đại đội, ngoài ra có 3 đại đội khác được đưa vào trang bị khẩn cấp nhờ các nỗ lực của các công ty Rafael và Elta.

Nhiều chuyên gia vẫn chỉ trích hệ thống Iron Dome vì phần chiến đấu tạo mảnh của tên lửa đánh chặn Tamir nhiều khi không thể phá tan thành mảnh các phần chiến đấu của các rocket bị đánh chặn khi va chạm nên khi chúng rơi xuống đất vẫn tiềm tàng nguy hiểm cho dân chúng. Thông tin này được dựa trên việc không có các vụ nổ thứ cấp trong nhiều đoạn ghi hình không chuyên nghiệp các vụ đánh chặn.

Quân đội Israel bác bỏ các tuyên bố này, nhưng không bình luận việc Tamir tiêu diệt các phần chiến đấu của rocket ra sao.

Tính đến thời điểm báo cáo, chỉ có 1 người dân Israel bị chết bởi các cuộc tấn công tên lửa của Palestine, trong khi vào năm 2012, nạn nhân của các vụ bắn phá bằng tên lửa và pháo cối là 6 người (2 lính và 4 người dân).

Nguồn: JDW, Armstrade, 21.7.2014.

Print Print E-mail Print