Vietnamdefence.com

 

Vua chiến trường Israel đến Đông Nam Á

VietnamDefence - Lộ diện quốc gia đầu tiên ngoài Israel mua xe tăng Merkava Mk IV - đó là Singapore.

Xe tăng Merkava Mk IV của quân đội Israel trên biên giới với Syria, tháng 11/2012(www.tank-net.com)
Singapore sẽ là khách hàng nước ngoài đầu tiên mua các xe tăng chủ lực Merkava của Israel, IntelligenceOnline cho hay. Theo đó, Singapore đã ký hợp đồng mua 50 xe tăng Merkava Mk IV sản xuất mới trị giá 500 triệu USD.

Trước đó, vào đầu tháng 6/2014, tờ báo Yediot Ahronot của Israel dẫn nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Israel đã đưa tin về việc Cơ quan xuất khẩu SIBAT thuộc Bộ Quốc phòng Israel đã ký hợp đồng đầu tiên xuất khẩu xe tăng Merkava Mk IV, nhưng không nêu rõ khách hàng mà chỉ nói rằng, nước này “có quan hệ gắn bó lâu dài với Israel trong lĩnh vực an ninh”.

Tờ báo cũng không nêu bất kỳ chi tiết nào ngoại trừ cho biết, trị giá hợp đồng là “mấy trăm triệu USD”.

Các xe tawg họ Merkava đang được sản xuất tại nhà máy xe tăng quốc doanh ở Tel HaShomer từ năm 1979, nhưng mặc dù nhiều khách hàng tiềm năng nước ngoài lúc này lúc khác khá quan tâm đến các xe tăng này, nhưng Merkava chưa từng được xuất khẩu.

Cản trở điều đó là nhịp độ sản xuất tăng Merkava chậm, giá cao, cũng như những hạn chế xuất khẩu từ phía Mỹ (quốc gia cung cấp một phần đáng kể các linh kiện và hệ thống của xe tăng và cấp một phần kinh phí sản xuất), cũng như từ chính Bộ Quốc phòng Israel. Hiện nay, chủ yếu vì lý do kinh tế, Bộ Quốc phòng Israel đã cho phép xuất khẩu Merkava Mk IV.

Singapore từ năm 2007 đã mua 182 xe tăng Leopard 2A4 đã qua sử dụng của quân đội Đức (một phần dùng để lấy phụ tùng và cải tạo thành xe đặc chủng), và hiện nay đang tiến hành chương trình nâng cấp các xe tăng này.

Nguồn: IntelligenceOnline.com, bmpd, 4.7.2014.

Print Print E-mail Print