Vietnamdefence.com

 

Nga đưa quân vào Ukraine ngày 15.7?

VietnamDefence - Nga đang chuẩn bị đưa đặc nhiệm từ tỉnh Rostov vào lãnh thổ Ukraine, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính trị-quân sự và Điều phối viên Nhóm “Đối kháng thông tin” Dmitri Tymchuk.

Dmitri Tymchuk trở thành nhân vật tích cực trong cuộc chiến thông tin chống Nga kể từ sau khi Crimea lọt vào tay Nga
“Trong kỳ nghỉ cuối tuần vừa qua, chúng tôi đã nhận được những thông tin xác nhận cặn kẽ và có thể nói chắc chắn rằng, các phân đội của một nhóm đặc nhiệm đang đến tỉnh Rostov. Đó là các toán trinh sát-biệt kích của các lữ đoàn đặc nhiệm GRU.

Theo thông tin của chúng tôi, các chỉ huy các phân đội được chỉ đạo đưa chúng vào Ukraine vào ngày 15. Ngày này đã không phải một lần xuất hiện trong thông tin mà chúng tôi đã nhận được”, ông Tymchuk nói.

Ông Tymchuk cũng cho biết, hiện nay đang giải quyết vấn đề quân Nga sẽ được đưa vào Ukraine với cớ nào.

“Chắc chắn quân Nga sẽ được gọi là lực lượng gìn giữ hòa bình và Nga đang chuẩn bị đưa vào (Ukraine) cái gọi là lực lượng gìn giữ hòa bình Ukraine”, ông Tymchuk nói.

Trong khi đó, một nguồn tin thân cận với Điện Kremlin tiết lộ, Moskva đang xem xét khả năng “thực hiện các đón tấn công trả đũa chính xác” vào lãnh thổ Ukraine để trả đũa các cuộc bắn phá từ Ukraine.

Thảm kịch xảy ra ở thành phố biên giới Donetsk, tỉnh Rostov của Nga khi đạn pháo bắn từ Ukraine giết chết một người Nga ở đây đã làm quan hệ Nga-Ukraine vốn đã căng thẳng thêm gay gắt. Bộ Ngoại giao Nga đã tuyên bố, Moskva “coi sự khiêu khích này là hành động xâm lược mới từ phía Ukraine đối với lãnh thổ chủ quyền của Nga và công dân Liên bang Nga”.

Các nhà ngoại giao Nga cảnh cáo rằng, sự cố cho thấy “sự leo thang căng thẳng cực kỳ nguy hiểm ở khu vực biên giới Nga-Ukraine và có thể có những hậu quả không thể đảo ngược”.

Một nguồn tin thân cận với Kremlin cho biết, Moskva đang xem xét khả năng “thực hiện các đòn tấn công chính xác” vào lãnh thổ Ukraine, phía Nga “biết chính xác người ta bắn từ đầu” và “sự nhẫn nại của chúng tôi không phải là vô hạn độ”.

Nguồn tin cũng nói rằng, đó không phải là hành động quy mô lớn mà chỉ là các đòn tấn công đơn lẻ có mục đích nhằm vào các trận địa đang bắn phá vào lãnh thổ Nga.

Ý tưởng này cũng được Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Yevgeny Bushmin, đại diện cho tỉnh Rostov tại Thượng viện Nga. Ông nói rằng, việc đánh trả bằng vũ khí chính xác có thể ngăn chặn việc bắn phá từ phía Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin thì cho rằng, tất cả các vụ bắn phá vào lãnh thổ Nga là do lực lượng ly khai thân Nga tiến hành.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, Moskva sẽ khó mà tiến hành một kịch bản vũ lực thực sự ở Ukraine.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitri Peskov cũng đã bác bỏ thông tin nói Nga đang xem xét tấn công Ukraine bằng vũ khí chính xác và gọi đây là điều vớ vẩn, không phải sự thật.

Phía lực lượng ly khai mới thông báo bắn hạ 2 máy bay của Không quân Ukraine.

Theo đó, dân quân Lugansk đã bắn rơi 1 cường kích Su-25 của Ukraine bằng tên lửa phòng không mang vác ở khu vực Krasnodon giáp tỉnh Rostov của Nga. Phi công đã kịp nhảy dù và còn sống.

Trước đó, trong ngày 14/7, dân quân cũng cho biết đã bắn hạ 1 máy bay vận tải An-26 của Không quân Ukraine ở khu vực làng Devydo-Nikolskoie, quận Krasnodon.

Phía Ukraine khẳng định chiếc An-26 có thể bị bắn hạ từ lãnh thổ Nga vì lúc đó máy bay đang bay ở độ cao 6.500 m nên không thể bị bắn rơi bằng tên lửa phòng không mang vác mà bằng loại tên lửa mạnh hơn có thể  là bắn từ lãnh thổ Nga. Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tố cáo Nga sử dụng các hệ thống pháo phản lực mới bắn phá lãnh thổ Ukraine và các sĩ quan quân đội chính quy Nga đang tham chiến bên phía lực lượng ly khai.

Một nguồn tin cho biết, trên chiếc An-26 này có gần 20 lính Ukraine. Dân quân miền Đông đã bắt 4 người trên máy bay này làm tù binh và đang thẩm vấn.

Nguồn: Promaydan, VZ, 14.7.2014.

Print Print E-mail Print