Vietnamdefence.com

 

Bàn giao Rafale đầu tiên trang bị radar phát hiện tàng hình RBE2

VietnamDefence - Dassault Aviation ngày 2/10/2012 đã bàn giao cho Tổng cục Trang bị (DGA), Bộ Quốc phòng Pháp tiêm kích Rafale đầu tiên trang bị radar anten mạng pha chủ động, quét điện tử RBE2 của công ty Thales.

network54.com


Việc chuyển giao chiếc Rafale số hiệu C137 trang bị radar mới diễn ra tại xí nghiệp của Dassault Aviation ở Mérignac, gần Bordeaux.

RBE2 có nhiều ưu điểm so với radar anten mạng pha thụ động hiện lắp trên Rafale như:

- tầm hoạt động xa hơn, cho phép sử dụng tên lửa tầm xa thế hệ mới, trong đó có tên lửa không đối không Meteor kết hợp với khả năng phát hiện mục tiêu tàng hình;

- độ tin cậy cao hơn với chi phí ít hơn (antenmangj pha chủ động không đòi hỏi đại tu trong vòng 10 năm);

- khả năng chống nhiễu cao hơn.

Như vậy, Rafale đã trở thành máy bay chiến đấu châu Âu sản xuất loạt đầu tiên được trang bị radar anten mạng pha chủ động, quét điện tử.

Hiện tại, Dassault vượt trước các nhà sản xuất châu Âu đang có dự án trong lĩnh vực này như EADS (radar dành cho EF-2000 Typhoon) và Selex Galileo (radar cho Gripen NG).

Radar  RBE2 (Thales)

Mỹ hiện trang bị hàng loạt radar anten mạng pha chủ động cho các loại tiêm kích F-22, F-15 và F-16.

Trong số các máy bay Nga, được trang bị radar anten mạng pha chủ động sẽ là MiG-29, MiG-35 và T-50 PAK FA.

Cho đến nay, DGA đã đặt mua 180 chiếc Rafale và đã nhận được 111 chiếc trong số đó ở 3 biến thể: 36 chiếc Rafale M một chỗ ngồi cho Hải quân Pháp, 38 chiếc Rafale B hai chỗ ngồi và 37 chiếc Rafale C một chỗ ngồi cho Không quân Pháp.

Dự kiến, radar mới sẽ được trang bị cho lô thứ tư gồm 60 chiếc Rafale của Không quân và Hải quân Pháp được đặt hàng vào cuối năm 2009.

Radar RBE2 cũng được đưa vào bản chào hàng với các khách nước nước ngoài tiềm năng của Rafale, trong đó có Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Brazil, Ấn Độ và Kuwait.

Nguồn: Armstrade, Lenta, 3.10.2012.

Print Print E-mail Print