Vietnamdefence.com

 

Kinh nghiệm Mỹ cho cải cách công nghiệp quốc phòng Nga

VietnamDefence - Duma Quốc gia Nga đã thông qua ở lần đệ trình thứ ba luật “Về Quỹ Nghiên cứu triển vọng”, một cơ quan của Nga tương tự Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Штаб-квартира DARPA. Фото с сайта bibliotecapleyades.net
Văn bản luật được thông qua quy định các chức năng chính và vấn đề điều hành quỹ về mặt pháp luật.

Tổ chức mới sẽ thay thế cho Ủy ban Công nghiệp quốc phòng hiện nay do Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin đứng đầu.

Theo dự luật “Về Quỹ nghiên cứu triển vọng”, tổ chức này được thành lập dưới hình thức một tổ chức phi thương mại mà nhiệm vụ chính sẽ là hỗ trợ các nghiên cứu có độ rủi ro cao, được thực hiện phục vụ quốc phòng, an ninh của Nga.

Lãnh đạo Quỹ sẽ là một hội đồng bảo trợ, ban điều hành và tổng giám đốc. Hiện chưa rõ ai sẽ đứng đầu tổ chức mới.

Dự kiến, Quỹ sẽ được tài trợ theo quyết định của chính phủ từ ngân sách liên bang.

Tổ chức mới sẽ do Bộ Quốc phòng và Chính phủ Nga đồng thời quản lý. Dự kiến, ở giai đoạn hoạt động đầu tiên, Quỹ sẽ quản lý gần 150 dự án triển vọng. Số lượng chính xác dự án và khối lượng tải trợ cho chúng dự kiến sẽ được xác định khi hết năm hoạt động của Quỹ. Biên chế nhân sự của tổ chức này ở giai đoạn đầu sẽ là gần 100 người.

Dự luật thành lập Quỹ đã được ông Rogozin trình bày ngày 4/7/2012 tại Duma Quốc gia Nga. Theo ông Rogozin, Quỹ sẽ làm nhiệm vụ xây dựng “các hình dung khoa học” về những mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh của Nga và đặt hàng nghiên cứu các công nghệ tiên tiến “trong lĩnh vực quân sự, đặc biệt và lưỡng dụng”. Nằm trong phạm vi quan tâm của Quỹ là các hệ thống robot hóa, phòng không-vũ trụ, công nghệ siêu vượt âm và một số hướng khác.


Nguồn: Lenta, 28.9.2012.

Print Print E-mail Print