Vietnamdefence.com

 

Brazil lùi đấu thầu tiêm kích F-X2 sang năm 2013

VietnamDefence - Chính phủ Brazil đã quyết định lùi sang năm 2013 việc công bố kết quả đầu thầu F-X2 mua 36 tiêm kích mới.

Dassault Rafale (dassault-aviation.com)

Kinh phí mua máy bay chiến đấu đã không được dự trù trong ngân sách quốc phòng năm nay. Hiện nay, Brazil chưa xác định nhà thầu ưu tiên.

Theo một nguồn tin, Brazil dự định chờ kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2012, sau đó sẽ quyết định mua loại máy bay cụ thể.

Tham dự cuộc đầu thầu F-X2 diễn ra mấy năm nay có các công ty Boeing, Dassault và Saab. Họ cho dự thầu các tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet, Rafale và JAS 39 Gripen. Kinh phí tối thiểu của hợp đồng với một hãng dự thầu là 5 tỷ USD.

Các máy bay của Mỹ và Pháp được coi một cách không chính thức là các ứng viên nổi trội. Tháng 12/2012, Tổng thống Brazil Dilma Russef sẽ thăm Pháp và có thể sẽ đàm phán về việc mua sắm máy bay Rafale.

Giữa tháng 7/2012, tập đoàn Boeing (Mỹ) đã đề xuất cho phép Brazil tiếp cận rộng hơn các công nghệ sử dụng cho máy bay Super Hornet. Ngoài ra, Boeing đã ký hàng loạt hợp đồng với công ty chế tạo máy bay Embraer của Brazil về các dự án hợp tác nghiên cứu, trong đó có việc Boeing tham gia dự án KC-390. Brazil cũng lo ngại nếu họ sẽ mua Super Hornet, Mỹ có thể ngăn chặn việc tiếp cận một số công nghệ của Super Hornet.

Trước đó, các tổng thống Brazil và Ấn Độ đã thảo luận về kết quả cuộc thầu MMRCA của Ấn Độ vốn có sự tham gia của Rafale. Máy bay này đã thắng trong cuộc thầu của Ấn Độ. Phía Brazil hy vọng nhận được từ Ấn Độ thông tin về các cuộc thử nghiệm Rafale.

Ngoài ra, Dassault cũng đã hứa cho phép Brazil tiếp cận đầy đủ mọi công nghệ sử dụng cho Rafale. Nhưng Brazil cũng cho rằng, giá cả của Rafale cao một cách vô lý.

Trong mấy năm nay, ngân sách quốc phòng Brazil bị thiếu hụt. Hơn nữa, để hỗ trợ nền kinh tế, Brazil đang đặt ra cho các nhà cung cấp nước ngoài yêu cầu cho phép tiếp cận công nghệ.

Như vậy, thắng thầu sẽ là công ty đưa ra các máy bay rẻ nhất với mức độ tiếp cận công nghệ tối đa. Theo thông tin chưa được xác nhận, có nhiều cơ hội nhất trong cuộc thầu này là tiêm kích Mỹ F/A-18E/F.

Nguồn: Defense News, Lenta, 1.10.2012.

Print Print E-mail Print