Vietnamdefence.com

 

Thụy Sĩ quyết định số phận của Gripen NG

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Thụy Điển sẽ không tài trợ cho phát triển và mua sắm tiêm kích tiên tiến JAS 39 Gripen E/F NG nếu Thụy Sĩ không mua các máy bay này.

Gripen (Saab)

Hiện nay, Thụy Sĩ đang xem xét khả năng mua 22 chiếc Gripen NG, loại máy bay đã thắng trong cuộc thầu của Không quân Thụy Sĩ. Thụy Điển truwocs đó hy vọng chia sẻ chi phí chế tạo máy bay mới với một khách hàng tiềm năng.

Cuối tháng 8/2012, chính phủ Thụy Sĩ đã phê chuẩn kế hoạch mua sắm 22 tiêm kích Gripen NG, nhưng tương lai thương vụ này vẫn còn bị nghi ngờ.

Một ủy ban của quốc hội Thụy Sĩ phản đối kế hoạch mua máy bay này vì cho rằng, chi phí cho mua sắm bị đội lên cao. Thụy Sĩ dự định tiến hành trưng cầu ý dân để tìm hiểu quan điểm của dân chúng đối với việc mua sắm tiêm kích.

Tháng 5/2012, Thụy sĩ đã thông báo sẽ tham gia chương trình phát triển Gripen NG nếu quyết định cuối cùng về việc mua sắm máy bay được thông qua. Bộ Quốc phòng Thụy Điển dự định mua 60-80 tiêm kích mới Gripen NG vốn đang được phát triển dựa trên JAS 39 Gripen C/D hiện nay. Khả năng dừng mua Gripen đã được nêu trọng dự thảo ngân sách quốc phòng Thụy Điển năm 2013.

Trong khi đó, hãng Saab (Thụy Điển) có kế hoạch bán ra 300 máy bay Gripen thuộc các biến thể trong 10 năm tới. Dự báo này tính đến cả khả năng bán Gripen cho Thụy Sĩ, Brazil, Thái Lan và nhiều nước khác vốn đang mở đấu thầu mua tiêm kích. Gripen là nền tảng không quân tiêm kích Thụy Điển. Ngoài ra, máy bay này còn có trong trang bị của Czech, Hungaria, Anh, Nam Phi và Thái Lan.

Nguồn: Defense News, 1.10.2012.

Print Print E-mail Print