Vietnamdefence.com

 

Lập thế trận núi băng săn tàu ngầm Nga

VietnamDefence - Dự án mới của Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA của Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ gây khó khăn nghiêm trọng cho hoạt động trực chiến của các tàu ngầm nguyên tử Nga.

Nếu dự án AAA thành công, tàu ngầm chiến lược Nga sẽ mất đất sống ở Bắc cực
Mỹ dự định lắp đặt các sensor lên băng trôi ở Bắc cực. Bằng cách đó, họ định xây dựng một mạng lưới rẻ tiền để giám sát những không gian rộng lớn, có khả năng theo dõi các tàu ngầm đa năng và tàu ngầm mang tên lửa đường đạn, vốn là nền tảng sức mạnh răn đe hạt nhân của Mỹ, Nga, Anh và trong tương lai là cả của Trung Quốc.

Băng ở Bắc cực đang tan nhanh chưa từng có mà điều đó có nghĩa là tại các vùng nước cận vùng cực sẽ có hoạt động quân sự và thương mại tấp nập. Ngoài ra, đây là địa điểm lý tưởng cho các tàu ngầm mang vũ khí chiến lược, bởi lẽ chúng sẽ dễ ẩn mình hơn dưới lớp băng dày và giữa tiếng ồn của những núi băng va chạm nhau và tiếng nứt vỡ của lớp băng.

Chính vì thế, Lầu Năm góc quyết định xây dựng một mạng lưới sensor để giám sát quanh năm tình hình Bắc cực. Họ dự định sử dụng các núi băng trôi bên trên có lắp các sensor từ tính, còn bên dưới gắn các sensor âm thanh. Các núi băng trong một ngày trôi xa đến 6 km, khiến chúng trở thành phương tiện tuần tra thích hợp.

Chương trình này với tên gọi Assured Arctic Awareness (AAA) có thể phá hoại nghiêm trọng sự cân bằng lực lượng trên thế giới. Vấn đề là ở chỗ các tàu ngầm nguyên tử là loại vũ khí chiến lược duy nhất có độ bí mật cao nhất và sức mạnh hỏa lực khủng khiếp. Với cơ số 16-20 tên lửa đường đạn xuyên lục địa mang 5-10 đầu đạn hạt nhân mỗi quả thì chỉ cần một tàu ngầm nguyên tử cũng có thể gây tổn thất cực kỳ kinh khủng cho một nước lớn.

Hơn nữa, các loại vũ khí phòng thủ tên lửa hiệu quả nhất thường đánh chặn tên lửa đường đạn đối phương ở thời điểm phóng lại bất cực trước các tàu ngầm mang tên lửa đường đạn vì theo dõi, phát hiện vị trí của một tàu ngầm là cực kỳ khó khăn.

Nếu như Mỹ xây dựng được một mạng lưới các sensor cơ động rẻ tiền như thế thì ít nhất một khu vực hoạt động sẽ bị khóa chặt đối với tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa chiến lược. Theo một số nguồn tin, một mạng lưới như vậy đang được hãng Science Applications International nghiên cứu từ năm 1990, mặc dù dự án này chủ yếu nhằm chế tạo các phao nổi rẻ tiền mang sensor.

Nguồn: RND, 24.9.12.

Print Print E-mail Print