Vietnamdefence.com

 

Hải vương vượt qua sát hạch

VietnamDefence - Hải quân Mỹ đã hoàn tất những thử nghiệm khai thác ban đầu đối với máy bay tuần biển mới P-8A Poseidon.

P-8A Poseidon
P-8A Poseidon (Boeing)

Việc thử nghiệm mà kết quả là máy bay được xác nhận “phù hợp và hiệu quả về mặt tác chiến và sẵn sàng cho việc nhận vào trang bị của hạm đội” đã hoàn thành ngày 1/7/2013.

Việc hoàn thành giai đoạn thử nghiệm IOT&E là giai đoạn quá độ quan trọng của chương trình trên đường tiến tới sản xuất loạt lớn. Ngoài ra, nó cho phép bắt đầu triển khai hoạt động sơ bộ cho P-8A. Các kết luận được giới quân sự đưa ra sau khi kiểm tra máy bay sẽ được xét đến khi đưa ra quyết định sản xuất loạt lớn Poseidon.

Việc hoàn thành tốt đẹp giai đoạn IOT&E được thông báo một tuần sau lần phóng đầu tiên từ máy bay P-8A một tên lửa chống hạm AGM-84D Harpoon vào ngày 24/6 tại trường bắn hải quân Point Mugu. Quả tên lửa AGM-84D Block IC đã tiêu diệt thành công một mục tiêu module (Low Cost Modular Target).

P-8A do tập đoàn Boeing phát triển và sản xuất. Đến nay, Boeing đã bàn giao cho Hải quân Mỹ 6 máy bay để thử nghiệm và 9 P-8A sản xuất loạt nhỏ. Sáu máy bay sản xuất loạt đầu tiên theo hợp đồng tháng 1/2011 đã được bàn giao vào đầu năm nay.

Hải quân Mỹ dự định trang bị tổng cộng 117 máy bay tuần biển mới để thay thế 225 P-3C Orion vốn được sử dụng từ thập niên 1960. Giờ bay trung bình của các máy bay P-3C hiện là 17.000 giờ (một trong các máy bay đã có hơn 26.000 giờ bay). Chỉ có 85 trong số 132 P-3 hiện có là vẫn còn bay được.

Dự kiến, P-8A được nhận vào trang bị trong năm 2013. Tháng 12/2013, 6 chiếc P-8A Poseidon của đơn vị đầu tiên thuộc Hải quân Mỹ (Phi đội tuần tra 16 - VP-16 Eagle) sẽ được triển khai tại căn cứ Kadena, Okinawa, Nhật Bản, để tăng cường cho các máy bay P-3 và EP-3 Orion.

Nhằm nâng cao khả năng chiến đấu, Hải quân Mỹ đã sử dụng một số lượng hạn chế P-8A trong các cuộc tập trận ở Alaska, Guam, Hawaii, cũng như ở Australia, Nhật Bản và Scotland.

P-8A được phát triển dựa trên máy bay chở khách Boeing 737. Máy bay có tốc độ đến 907 km/h và tầm bay 3.700 km.

Máy bay dùng để tuần tra ven bờ và ngoài khơi, quan sát và trinh sát, tác chiến chống ngầm và chống hạm, được trang bị các radar và phao thủy âm, các loại ngư lôi, tên lửa và thủy lôi.


Nguồn: Defence Talk, Lenta, Armstrade, 10.7.2013.

Print Print E-mail Print