Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ phát triển động cơ tàu ngầm không cần không khí

VietnamDefence - Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO (Ấn Độ) đang nghiên cứu chế tạo hệ thống động lực không cần không khí (AIP) dành cho tàu ngầm, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony tiết lộ.

Tàu ngầm diesel-điện Type 212A (medibillings.com)

Ở giai đoạn đầu chương trình, dự định chế tạo một mẫu chế thử động cơ trên mặt đất và sẽ trình diễn không muộn hơn năm 2015.

Hiện nay, tồn tại một số loại động cơ AIP, trong số đó có các động cơ diesel và turbine hơi nước chu trình kín, động cơ pin nhiên liệu và động cơ Stirling. Các động cơ diesel chu trình kín hầu như không được sử dụng vì tuổi thọ của chúng cực ngắn mà bảo dưỡng lại tốn kém.

Ấn Độ đang tiến hành cuộc thầu Project-75I mua 6 tàu ngầm diesel-điện với động cơ AIP. Cuộc thầu được mở vào tháng 9.2010, việc tiếp nhận hồ sơ dự thầu sẽ kết thúc vào cuối năm 2011, đầu năm 2012.

Trước đó, hãng xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronoexport đã thông báo có ý định tham gia cuộc thầu Project-75I với tàu ngầm Projekt 1650 Amur.

Ngoài Nga, tỏ ý muốn dự cuộc thầu này còn có Đức, Tây Ban Nha và Pháp. Các nước này có thể đưa dự thầu các tàu ngầm tương ứng là Type 212 hay Type 214, S-80 và Scorpène. Hãng thắng thầu sẽ nhận được hợp đồng trị giá 500 tỷ rupee (9,6 tỷ USD).

  • Nguồn: Lenta, 29.11.2011.

Print Print E-mail Print