Vietnamdefence.com

 

Cất cánh từ tàu sân bay bê tông, J-15 thành công, JL-9 hút chết

VietnamDefence - Tiêm kích trên hạm J-15 của Trung Quốc đã cất cánh thành công từ cầu bật mặt đất.

Theo một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc, tiêm kích trên hạm J-15 của Trung Quốc (làm nhái Su-33 của Nga) đã lần đầu tiên cất cánh thành công từ cầu bật trên mặt đất  (mô phỏng cầu bật trên tàu sân bay kiểu như tàu Varyag) vào năm 2010 tại trung tâm huấn luyện bay Yanling. 

Tiêm kích trên hạm J-15 (Top81.cn) đã cất cánh thành công từ tàu sân bay mô phỏng,
song khả năng hạ cánh lên boong tàu lại chưa được chứng minh

Trong thời gian đó, máy bay huấn luyện-chiến đấu JL-9 (còn có tên là FTC-2000 Sơn ưng) cũng thực hiện thao tác cất cánh từ cầu bật, song suýt nữa thì xảy ra tai nạn. Rất may là phi công ngồi sau đã phản ứng rất nhanh nên tránh được thảm họa. Hồi đó, ở nước ngoài người ta lần đầu tiên được biết J-15 đang tập cất cánh từ cầu bật và hạ cánh trên đường băng tại trung tâm huấn luyện bay ở Yanling.

JL-9 (FTC-2000 Sơn ưng) là máy bay huấn luyện phản lực hai chỗ ngồi dùng để huấn luyện phi công các tiêm kích hiện đại như J-10, Su-27SK, Su-30MKK và J-11. Song tháng 1.2011, JL-9 được phát hiện bay thử với móc hãm đà. Điều đó cho thấy JL-9 sẽ được dùng để huấn luyện phi công tàu sân bay của không quân hải quân Trung Quốc.

Máy bay huấn luyện JT-9 chuyên dùng để huấn luyện phi công trên tàu sân bay Trung Quốc cũng được phát triển trên cơ sở JL-9.

Máy bay huấn luyện JL-9 (FTC-2000 Shanying) [trên] hút chết
khi thử nghiệm cất cánh từ tàu sân bay mô phỏng và máy bay huấn luyện hải quân JT-9

Theo nguồn tin, “J-15 chỉ thực hiện cất cánh từ cầu bật, sau đó tiếp tục bay tập bình thường”. Việc J-15 cất cánh được từ cầu bật là dấu hiệu cho thấy dự án chế tạo máy bay làm nhái tiêm kích trên hạm Su-33 của Nga đã thành công. Tức là, tính năng kỹ-chiến thuật của J-15 đáp ứng các yêu cầu.

Lô J-15 đầu tiên tham gia thử nghiệm ở Yanling được trang bị  động cơ AL-31F của Nga, còn các lô sau đó được lắp động cơ nội địa WS-10A. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ các máy bay J-15 lắp động cơ WS-10A có được dùng để cất cánh thử nghiệm từ cầu bật hay không.

Nguồn tin cũng cho biết, “Việc sản xuất J-15 đã được triển khai ở mức độ nhất định cho thấy, công tác thử nghiệm tại nhà máy đã hoàn tất. Hiện nay, máy bay đang được thử nghiệm bay tăng cường. Vào khoảng năm 2012, tất cả các thử nghiệm này cũng hoàn tất. Tùy tình hình thử nghiệm tàu sân bay Varyag, việc sản xuất quy mô lớn J-15 sẽ được bắt đầu sau đó một chút”

So sánh một số bức ảnh vệ tinh mới đây, Kanwa lưu ý rằng, cho đến ngày 6.8.2010, tại sân bay Yanling vẫn chưa lắp các cáp hãm đà. Điều đó được xác nhận bởi thông tin từ các nguồn tin trong công nghiệp quốc phòng Nga cho hay Nga không đồng ý cung cấp các hệ thống cáp hãm đà cho Trung Quốc. Vì thế, J-15 chỉ có thể hạ cánh theo phương pháp thông thường (không có cáp hãm đà).

Vấn đề móc cáp hiệu quả bằng móc hãm đà trên thực tế là rất quan trọng vì nó có thể cho thấy hiệu quả của các động cơ trong quá trình phanh. Rõ ràng là động cơ AL-31F có các tính năng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu.

  • Nguồn: First Ski-jump Take-off Test // Kanwa Asian Defence, December 2011; P2,  28.11.2011.

Print Print E-mail Print