Vietnamdefence.com

 

Nhật phát triển tiêm kích thế hệ 6 ‘chống tàng hình’

VietnamDefence - Tạp chí Jane's Defence Weekly số tháng 11 đã đăng bài về việc Nhật Bản phát triển tiêm kích thế hệ 6 có tiềm năng “chống tàng hình”.

Mô hình tiêm kích thế hệ 5 ATD-X Shinshin

Tiêm kích thế hệ 6 của Nhật sẽ được phát triển trên cơ sở khái niệm mẫu trình diễn công nghệ ATD-X (Advanced Technology Demonstrator-X). Sắp tới, mẫu chế thử ATD-X sẽ bắt đầu được lắp ráp.

Trong giai đoạn 2009-2016, Bộ Quốc phòng Nhật và công ty Mitsubishi Heavy Industries sẽ chi 39,2 tỷ Yen (gần 500 triệu USD) cho việc phát triển ATD-X.

Theo Giám đốc Viện Các dự án phát triển không quân, Trung tướng Hideyuki Yoshioka, “Nhật không có khó khăn gì trong việc phát triển máy bay tàng hình, chúng tôi có khả năng làm những tiêm kích lớn”
Việc Trung Quốc và Nga phát triển tiêm kích thế hệ 5 khiến cho sự phát triển của không quân Nhật trở thành một vấn đề “sống còn”.

Tướng Yoshioka nói rằng, “Người Nhật biết cách phát hiện hiệu quả các tiêm kích thế hệ 3, 4 ở cự ly xa, nhưng sự xuất hiện của máy bay thế hệ 5 sẽ bắt buộc tăng cường hiệu quả của các radar”.

Theo tướng Yoshioka, mẫu chế thử ATD-X sẽ thực hiện chuyến bay đầu vào năm 2016, điều này “sẽ có ý nghĩa quan trọng sống còn đồi với nền quốc phòng đất nước chúng tôi”.

Tuy nhiên, ATD-X sẽ không được sản xuất số lượng lớn để thay thế các tiêm kích F-2 mà sẽ chỉ được sử dụng để kiểm nghiệm các công nghệ tiên tiến và việc tích hợp hệ thống trong khuôn khổ dự án máy bay chiến đấu thế hệ 6. Tiêm kích mới được phát triển trên cơ sở sử dụng các công nghệ của ATD-X sẽ thay thế F-2.

Dự kiến, chương trình này có khả năng tạo ra những rạn nứt chính trị với đồng minh chủ yếu của Nhật là Mỹ vì Mỹ luôn phản đối Nhật chế tạo các máy bay tiêm kích của mình. Một phương án lựa chọn hợp lý hơn là mời Mỹ tham gia cùng phát triển tiêm kích thế hệ 6.

  • Nguồn: aereo.jor.br, MP, 29.11.11.

Print Print E-mail Print