Vietnamdefence.com

 

Việt Nam có thể đứng thứ hai trong 5 đối tác hợp tác kỹ thuật quân sự chủ yếu của Nga

VietnamDefence - Hiện nay, các đối tác chủ yếu của Nga trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự (KTQS) là Ấn Độ, Trung Quốc, Algeria, Venezuela và Việt Nam, Phó Giám đốc Cơ quan Hợp tác KTQS Liên bang Nga (FS VTS) Aleksandr Fomin nói với hãng tin RIA Novosti.

Phó Giám đốc FS VTS Aleksandr Fomin (Ảnh FS VTS)

Trong thập niên 1990, 90% tổng khối lượng hợp tác KTQS của Nga là với 2 nước Trung Quốc và Ấn Độ.

" Ấn Độ, Trung Quốc, Algeria, Venezuela và Việt Nam hiện là các đối tác chính của chúng tôi trong lĩnh vực hợp tác KTQS", - ông Fomin nói.

Đồng thời, ông nhấn mạnh, vị trí trong top 5 nước này về khối lượng mua bán có thể thay đổi tùy theo các hợp đồng được ký kết, nhưng nhìn chung "cơ cấu là như vậy".

Fomin không loại trừ, trong những năm tới, Việt Nam có thể giành vị trí thứ hai về khối lượng hợp tác KTQS với Nga.

"Việt Nam - đó là một đối tác thực sự rất quan trọng, trong những năm gần đây, sự hợp tác quy mô lớn đang được triển khai với nước này", - ông Fomin cho hay.

Theo ông, quan hệ trong lĩnh vực hợp tác KTQS với Việt Nam nổi bật ở cách tiếp cận rộng lớn. "Quan hệ với Việt Nam đang phát triển theo một phạm vi rộng các sản phẩm quân dụng", - Ông Fomin nói.

Năm 2009, Liên bang Nga và Việt Nam đã ký kết một trong những hợp đồng vũ khí lớn nhất bán 6 tàu ngầm điện-diesel cho Việt Nam và xây dựng cơ sở hạ tầng trú đóng cho hạm đội tàu ngầm này tại Cam Ranh.

Theo các chuyên gia, trị giá hợp đồng có thể lên đến 4 tỷ USD. Ngoài ra, trong năm 2010-11, Nga sẽ cung cấp cho Việt Nam 8 máy bay tiêm kích Su-30МК2 trị giá khoảng 400 triệu USD.

 

 

Su-30MK2V và một tàu ngầm lớp Kilo

  • Nguồn: RIAN, 2.3.2010.

Print Print E-mail Print