Vietnamdefence.com

 

Putin: PAK FA Т-50 sẽ thực hiện 2000 chuyến bay thử nghiệm

VietnamDefence - Máy bay tiêm kích thế hệ 5 Т-50 (PAK FA) của Nga sẽ phải thực hiện hơn 2000 chuyến bay thử nghiệm trước khi bắt đầu sản xuất loạt, Thủ tướng Nga Vladimir Putin thông báo vào thứ hai, ngày 1.2.2010.

"Trước khi máy bay này đi vào sản xuất loạt, sẽ cần qua hơn 2000 chuyến bay thử nghiệm. Như công việc này được đặt ra và tổ chức (theo chương trình bay thử PAK FA), không có lý do gì để nghi ngờ, chúng ta sẽ đi đến cùng con đường này và lực lượng vũ trang của chúng ta sẽ nhận được các máy bay này đúng thời hạn", - ông Putin nói tại hội nghị về phát triển công nghiệp quốc phòng diễn ra tại hãng Sukhoi.

T-50 trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ngày 29.1.2010

Trước đó, Tư lệnh Không quân Nga, Thượng tướng Aleksandr Zelin thông báo, năm 2013 sẽ có được kết quả cơ bản theo chương trình PAK FA và máy bay thế hệ 5 bắt đầu được chuyển giao cho quân đội vào năm 2015.

Hiện tại, 3 mẫu bay thử PAK FA đang ở tại Liên hiệp chế tạo máy bay KnAAPO. Tháng 1-2.2010, PAK FA đã thực hiện 3 chuyến bay đầu tiên tại Komsomolsk trên sông Amur. Các cuộc thử nghiệm bay chính đối với T-50 sẽ bắt đầu tại Viện LII mang tên Gromov (Zhukovsky, ngoại ô Moskva) vào tháng 4.2010.

Theo Tư lệnh Không quân Nga, khi T-50 được đưa vào trang bị, Không quân Nga sẽ không còn phân chia thành không quân tiêm kích và không quân chiến trường mà sẽ chỉ còn là không quân chiến thuật hoặc chiến dịch-chiến thuật. Bởi lẽ, tất cả các máy bay cấp chiến dịch-chiến thuật, kể cả không quân lục quân, tất cả đều cùng nhau thực hiện các nhiệm vụ phòng không.

T-50 là tiêm kích hạng nặng, có trọng lượng cất cánh trên 30 tấn, kích thước trung bình (tương tự Su-27), là máy bay cánh đơn, 2 động cơ bố trí xa nhau và 2 cánh đứng đuôi nghiêng mạnh ra ngoài so với trục dọc. Hình dáng máy bay thiết kế theo công nghệ tàng hình.

So với tiêm kích các thế hệ trước, T-50 có nhiều đặc điểm độc đáo, kết hợp các chức năng của máy bay tiến công và tiêm kích, có khả năng tác chiến trong mọi thời tiết, bất kể ngày đêm và có khả năng siêu cơ động. Được trang bị hệ thống avionics hoàn toàn mới, có mức độ trí năng hóa cao, tích hợp chức năng “phi công điện tử”, và radar anten mạng pha chủ động tiên tiến, qua đó giảm đáng kể tải công tác cho phi công, cho phép tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ chiến thuật.
Т-50 có thể cất/hạ cánh từ đường băng dài chỉ 300-400 m, bay với tốc độ đến 2100 km/h (có nguồn nói 2600 km/h) và tầm bay đến 5500 km. Máy bay cũng được trang bị hệ thống tiếp dầu trên không.

T-50 có khoang vũ khí rộng trong thân với 8 điểm treo, có thể chứa đến 8 tên lửa không-đối-không R-77 hoặc 2 bom có điều khiển cỡ 1500 kg. Máy bay có thể mang ở 2 điểm treo bên ngoài 2 tên lửa tầm siêu xa của Viện Novator có thể tiêu diệt các máy bay dạng như AWACS ở tầm đến 400 km.

  • Nguồn: RIAN, 1.3.2010; Lenta.ru, 1.3.10.

Print Print E-mail Print