Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc tăng cường chiếm đoạt công nghệ thông qua hợp tác quân sự có lựa chọn với Belarus

VietnamDefence - Trung Quốc cần thêm khung gầm cho xe bệ phóng tên lửa, nhưng không cần radar của Belarus

Tạp chí Kanwa Asian Defence số tháng 8.2010 dẫn một nguồn thạo tin trong công nghiệp quốc phòng Belarus cho biết, hồi tháng 4.2010, một đoàn quân sự lớn của Belarus đã thăm Trung Quốc và tiến hành đàm phán với không quân và 11 công ty Trung Quốc. Mục đích đàm phán là tăng cường hợp tác kỹ thuật quân sự song phương, nhất là về việc hiện đại hóa hệ thống chỉ huy và kiểm soát dành cho không quân, cũng như các khung gầm hạng nặng làm xe bệ phóng cho các loại tên lửa.

Hệ thống chỉ huy, kiểm soát, thông tin liên lạc và trinh sát của không quân Trung Quốc đã được xây dựng với sự tham gia trực tiếp của Belarus khoảng 10 năm trước. Hệ thống này tạo điều kiện thuận lợi cho không quân Trung Quốc xây dựng trung tâm chỉ huy tự động hóa của mình. Hiện nay, tạp chí khẳng định, Trung Quốc cần đổi mởi phần mềm và mở rộng khả năng thông qua của các kênh trao đổi dữ liệu, đảm bảo tính tương thích với các hệ thống bổ sung...

Cuối tháng 3.2010, Belarus cũng đã ký hiệp định chuyển giao cho Trung Quốc công nghệ truyền động tự động có thể lắp cho các mẫu khung gầm bánh lốp hạng nặng của Trung Quốc có công thức bánh 12x12 và 16x16. Kanwa khẳng định, tên lửa đường đạn xuyên lục địa DF-31A, tên lửa đường đạn tầm trung DF-21C, tên lửa hành trình CJ-10 và tên lửa đường đạn DF-11 của Trung Quốc đang sử dụng họ khung gầm hạng nặng WS do Sanjian Group sản xuất.

Tên lửa đường đạn tầm trung DF-21C


Năm 1998, tại Trung Quốc đã thành lập liên doanh Sanjian-Volat sản xuất khung gầm hạng nặng trọng tải lớn phục vụ công nghiệp khai thác, lâm nghiệp, nông nghiệp Trung Quốc với sự tham gia của Nhà máy xe kéo bánh lốp Minsk (MZKT) với sản lượng gần 300 xe/năm.

Trong 5 năm đầu hoạt động của liên doanh, 70% tổng số chi tiết, linh kiện do MZKT cung cấp, sau đó dự định giảm tỷ lệ chi tiết của Belarus xuống còn 30%. Theo một số nguồn tin, Trung Quốc đã làm chủ rất nhanh các công nghệ của Belarus và kết quả là đã hầu như từ chối linh kiện nhập khẩu từ Belarus.

Tháng 9.2009, báo chí Belarus đưa tin về việc ký kết ở Minsk hợp đồng thành lập liên doanh sản xuất hộp số thủy-cơ khí. Hai bên cam kết đóng góp vào vốn điều lệ 22,2 triệu USD với tỷ lệ ngang nhau. Dự định, liên doanh sẽ bắt đầu hoạt động tại khuôn viên Xưởng lắp sáp ô tô 124 của MZKT, còn vào năm 2010, hoạt động sản xuất sẽ chuyển sang liên doanh có sẵn ở Trung Quốc. Rõ ràng là các thỏa thuận tháng 3 và tháng 4.2010 đều là một bộ phận của các kế hoạch này.

Bên cạnh đó, Belarus không hề bình luận và tiết lộ về nội dung quân sự trong hợp tác với Trung Quốc. Theo Kanwa, từ các các thông tin nêu trên, có thể nói rằng, các khung gầm WS đang được sản xuất hiện nay không có bộ truyền động tự động mà sử dụng hộp số cơ khí. Như vậy, việc lái những xe này là rất khó, còn bộ truyền lực tự động mới sẽ cải thiện khả năng cơ động của các xe bệ phóng tên lửa CJ-10, DF-21C, DF-11 và nâng cao tính năng của chúng.

Các nguồn tin trong công nghiệp quốc phòng Belarus cũng tiết lộ với Kanwa rằng, các công nghệ của Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực radar trong những năm gần đây đã đạt được tiến bộ lớn. Так, Trung Quốc về cơ bản đã không còn phụ thuộc vào Nga trong lĩnh vực này.

Belarus đã cố gắng chào bán một số loại radar cho Trung Quốc, song không thành công. Phía Trung Quốc nói rằng, họ đã có những hệ thống tương tự do họ sản xuất.

Theo Kanwa, Trung Quốc và Belarus dự định ký biên bản hợp tác song phương mới trong năm nay.

  • Nguồn: P2, 17.8.2010.

Print Print E-mail Print