Vietnamdefence.com

 

Cuộc thầu tiêm kích MMRCA ở Ấn Độ: Rafale, Typhoon vào chung kết, MiG-35 bật bãi

VietnamDefence - Tiêm kích Rafale của hãng Dassault (Pháp) và Typhoon của hãng Eurofighter (châu Âu) đã vào chung kết cuộc thầu cung cấp 126 máy bay chiến đấu do Không quân Ấn Độ (IAF) tiến hành.

Kênh truyền hình Ấn Độ Times Now cho hay, cạnh tranh trong cuộc thầu với Rafale và Typhoon còn có MiG-35 của Nga, F-16IN Super Viper của Lockheed Martin (Mỹ) và F/A-18 Super Hornet của Boeing (Mỹ), JAS 39 Gripen NG của Saab (Thụy Điển). 

 

Rafale (trên) và Typhoon
 

Sắp tới Rafale và Typhoon sẽ thực hiện các thử nghiệm bổ sung, sau đó máy bay thắng cuộc sẽ được xác định.

Theo IAF, Boeing chắc chắn sẽ không đồng ý chuyển giao công nghệ sản xuất động cơ cho F/A-18, vì thế máy bay này đã bị loại khỏi cuộc thầu. Gripen NG cũng bật khỏi cuộc đua vì tính năng của đài radar trên máy bay không thỏa mãn IAF. MiG-35 của Nga thể hiện tiềm lực chiến đấu mạnh, nhưng động cơ của nó không thỏa mãn người Ấn. Còn F-16IN bị IAF coi là máy bay không có tương lai.

MiG-35 ôm hận trên đấu trường Ấn Độ

Tuy nhiên, kênh truyền hình Times Now cho rằng, quyết định cho Rafale và Typhoon vào chung kết phần nhiều là mang tính chính trị.

IAF công bố mở thầu mua 126 tiêm kích đa nhiệm hạng trung MMRCA (Medium Multi-Role Combat Aircraft) vào tháng 8.2007.

Điều kiện của hợp đồng là hãng thắng thầu phải đầu tư trở lại vào kinh tế Ấn Độ 50% tổng giá trị hợp đồng, ngoài ra còn phải chuyển giao cho Ấn Độ công nghệ sản xuất máy bay.

Nộp đơn tham gia cuộc thầu có các công ty Lockheed Martin và Boeing của Mỹ, Eurofighter của châu Âu, Dassault của Pháp và RSK MiG của Nga.

Căn cứ kết quả cuộc thầu, IAF sẽ ký với hãng thắng thầu hợp đồng trị giá 420 tỷ Rupee (9,1 tỷ USD). 

Trong khi đó, Trung tâm Phân tích mua bán vũ khí thế giới TsAMTO của Nga ngày 9.8.10 tỏ ra nghi ngờ thông tin của Times Now và cho rằng, xung quanh cuộc thầu MMRCA đang bắt đầu cuộc chiến cân não và hiện thời quyết định chọn 2 máy bay vào chung kết chưa được đưa ra.

Times Now đã không dẫn các nguồn chính thức khi nói rằng, Rafale và Typhoon vào chung kết. Cần lưu ý là 2 máy bay này ban đầu không được đánh giá cao. Trên thực tế ở đây chỉ đề cập đến việc IAF đã hoàn tất thử nghiệm và đã chuẩn bị xong báo cáo trình chính phủ.
 
Báo chí đưa ra kết luận Rafale và Typhoon vào chung kết chỉ dựa trên tuyên bố của đại diện hãng EADS Bernhard Gerwert và đại sứ Đức tại Ấn Độ Thomas Matussek nói rằng, các máy bay của họ “dẫn đầu cuộc thầu”.

  • Nguồn: Lenta, 9.8.2010; Armstrade, 9.8.10. 

Print Print E-mail Print