Vietnamdefence.com

 

Không quân Mỹ xem xét nâng cấp F-22 Raptor

VietnamDefence - Không quân Mỹ (USAF) xác nhận, quyết định tiến hành nâng cấp lớn đối với 63 tiêm kích thế hệ 5 F-22 của Lockheed Martin vẫn chưa được đưa ra.

Mặc dù quyết định này sẽ được đưa ra trong nội bộ trong vài tháng nữa, nhưng USAF chờ cho đến khi chính quyền Obama công bố yêu cầu ngân sách tài khóa 2012 vào tháng 2.2011 mới công bố quyết định cuối cùng.

Hiện USAF đang xem xét đề xuất nâng cấp gần một nửa trong số 186 máy bay F-22 bằng các loại vũ khí tiên tiến mới, được đưa vào trang bị trong vài năm qua và các thiết bị thông tin liên lạc tiên tiến hiện đang được chế tạo.

Đề xuất trên được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định chấm dứt chương trình sản xuất F-22 vào đầu năm 2012. Như một phần của quyết định trên, Lầu Năm góc đã chấp thuận đề xuất của USAF dành 1,3 tỷ USD vào “chương trình cấu hình chung” nhằm chuyển 6 biến thể khác nhau của F-22 thành 3 loại cơ bản.

Đối với số máy bay dùng để huấn luyện và thử nghiệm, USAF sẽ nâng cấp 37 chiếc F-22 Block 10 lên tiêu chuẩn Block 20. Nội dung nâng cấp bao gồm một bộ xử lý trung tâm tích hợp mới, loại bỏ cấu hình phần mềm cũ vốn không tin cậy trong các cuộc thử nghiệm cách đây gần 10 năm.

Theo kế hoạch cấu hình chung, các máy bay chiến đấu F-22 được chia thành các nhóm gồm 63 chiếc F-22 Block 30 và 87 chiếc F-22 Block 35.

F-22 Block 30 đang được nâng cấp theo gói nâng cấp Increment 3.1, bao gồm các chế độ không-đối-đất và tấn công điện tử cho radar APG-77 của Northrop Grumman.

Trong khi đó, F-22 Block 35 sẽ được hiện đại hóa bằng các loại vũ khí không-đối-không tối tân nhất của USAF là tên lửa tầm trung tiên tiến AIM-120D AMRAAM và và tên lửa tầm gần AIM-9X Sidewinder của Raytheon. Gói nâng cấp này có tên Increment 3.2 cũng bổ sung một hệ thống tránh va chạm tự động với mặt đất và hệ thống truyền dữ liệu đa năng tiên tiến. Hệ thống truyền dữ liệu này sẽ cho phép F-22 truyền dữ liệu tới các máy bay tàng hình khác.

Các quan chức USAF đang tranh luận về khả năng nâng cấp 63 chiếc Block 30 lên tiêu chuẩn Block 35. Nếu đề xuất này được chấp thuận, USAF sẽ có 150 chiếc F-22 có khả năng giống nhau.

Nhưng các máy bay F-22 Raptor vẫn chưa có một số tính năng đặc trưng cho các tiêm kích hiện đại nhất, trong đó có sensor sục sạo/bám hồng ngoại để ngắm bắn thụ động và hệ thống ngắm gắn trên mũ bay để bắn các mục tiêu nằm ngoài trường nhìn của tên lửa không-đối-không trên máy bay.

Có thể USAF sẽ bổ sung các tính năng mới cho F-22 cao hơn tiêu chuẩn Increment 3.2. Ví dụ như hệ thống khẩu độ phân tán hiện lắp cho F-35 của hãng Lockheed Martin đem lại khả năng quan sát quang học 360 độ xung quanh máy bay.

Theo ông Jim Pitts, chủ tịch hãng Northrop Grumman Electronic Systems, USAF có thể quan tâm đến việc trang bị hệ thống này cho các máy bay khác vì các phi công đã quen thuộc với khả năng của nó.

  • Nguồn: Flight Global, 8.8.10; VIT, 9.8.10.

Print Print E-mail Print