Vietnamdefence.com

 

Raytheon giành hợp đồng sản xuất bom GBU-53/B SDB-II

VietnamDefence - Công ty Raytheon với thiết kế bom có điều khiển GBU-53/B (Guided Bomb Unit-53/B) đã vượt qua công-xooc-xi-om Boeing/Lockheed Martin giành được hợp đồng sản xuất biến thể mới của bom đường kính nhỏ chính xác cao SDB (Small Diameter Bomb) là SDB-II cho Không quân Mỹ.

Bom có điều khiển SDB II (raytheon.com)

SDB-II là biến thể cải tiến của loại bom có điều khiển GBU-39/B (SDB-I) do công ty Boeing phát triển và cung cấp cho Không quân Mỹ từ năm 2003, dùng để tiêu diệt các mục tiêu tĩnh, không cơ động.

Khác với SDB-I hiện có trong trang bị, bom có điều khiển mới có thể tiêu diệt mục tiêu mặt đất cơ động trong điều kiện thời tiết phức tạp, bất kể ngày đêm.

Tháng 4.2006, Không quân Mỹ đã ký với Raytheon và công-xooc-xi-om Boeing/Lockheed Martin 2 hợp đồng riêng rẽ trong khuôn khổ chương trình giảm thiểu rủi ro cho việc phát triển mẫu thử nghiệm của bom đường kính nhỏ SDB-II.

Trị giá hợp đồng ký với Raytheon là 144 triệu USD. Boeing và Lockheed Martin trong khuôn khổ hợp đồng trị giá 146 triệu USD đã phát triển thiết kế SDB-II với ký hiệu GBU-40/B.

Raytheon ngày 9.8.2010 đã thông báo về việc ký với Không quân Mỹ theo kết quả cuộc thầu kéo dài 42 tháng một hợp đồng trị giá 450,827 triệu USD để phát triển biến thể sản xuất loạt GBU-53/B cho Không quân và Hải quân Mỹ. 

SDB-II có trọng lượng 250 bảng (113,4 kg), được trang bị bộ cánh gập để tăng tầm bay, đầu tự dẫn mới 3 chế độ cho phép nhận dạng và bám các mục tiêu động xuyên mây, và kênh truyền dữ liệu cho phép nhận thông tin cập nhật về vị trí mục tiêu trong khi bay và truyền thông tin về kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Đầu tự dẫn 3 chế độ bao gồm 1 camera hồng ngoại không làm lạnh, 1 đầu tự dẫn laser bán chủ động và 1 radar sóng mm. Đầu tự dẫn đã thể hiện độ tin cậy trong chương trình thử nghiệm bay.

Theo đại diện của Raytheon, GBU-53/B là vũ khí vạn năng và có thể tích hợp cho đa số các máy bay chiến đấu, vận chuyển trong các khoang trong của tiêm kích đa năng thế hệ 5 F-35 Lightning II.

Dự kiến, bom SDB-II sản xuất loạt bắt đầu được bàn giao vào năm 2013 và sẽ được Không quân và Hải quân Mỹ nhận vào trang bị vào cuối năm 2014.

Ở giai đoạn đầu, SDB-II sẽ được trang bị cho các máy bay F-15E Strike Eagle hiện có của Không quân Mỹ, cũng như cho các máy bay tương lai F-35B/C Lightning II.

Trước đó, có dự đoán bom này cũng sẽ được trang bị cho các máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit.

SDB II sẽ dần thay thế các bom SDB-I do Boeing sản xuất, hiện có trong trang bị của Không quân Mỹ.

  • Nguồn: Armstrade, Lenta, 11.8.10.

Print Print E-mail Print