Vietnamdefence.com

 

Pháp sẽ chế tạo chiến hạm chạy điện toàn phần

VietnamDefence - Hãng đóng tàu DCNS (Pháp) công bố kế hoạch chế tạo loại tàu chiến mặt nước điện khí toàn phần Advansea, Mer Et Marine đưa tin.

Advansea (dcnsgroup.com)

DCNS giới thiệu khái niệm tàu này tại triển lãm Euronaval 2010 đang diễn ra ở Paris.

Điều thú vị là ở Advansea, điện khí không chỉ là hệ thống động lực mà cả vũ khí. Hiện chưa rõ bao giờ DCNS sẽ tiến hành các thử nghiệm đầu tiên đối vời tàu chiến mới.

Khái niệm Advansea trù tính đóng tàu dài 120 m, lượng giãn nước 4.000 tấn, có thể đạt tốc độ đến 28 hải lý/h. Advansea dự định được trang bị một máy phát điện công suất 20 MW.

Tàu sẽ có 2 sân hạ cánh cho trực thăng và máy bay không người lái. Theo ước tính sơ bộ của DCNS, có thể chế tạo một con tàu như vậy sau 15 năm nữa.

Vũ khí của Advansea sẽ là các laser xung cường độ thay đổi. Ngoài ra, điện năng sẽ được dùng cả cho các khẩu pháo bắn đạn gia tốc bằng xung điện từ. Giải pháp này sẽ cho phép tăng cơ số đạn của tàu nhờ giảm được kích thước các quả đạn nay không cần dùng thuốc phóng nữa.

Advansea cũng sẽ được trang bị các giếng phóng tên lửa. Ngoài ra, tàu còn có một trạm vô tuyến điện tử đa năng, các hệ thống tác chiến điện tử và liên lạc.

Theo thông tin của DCNS, để chế tạo Advansea cần phải thực hiện 3 đột phá công nghệ:

1 - Phải chế tạo được động cơ bằng công nghệ siêu dẫn, yếu tố sẽ cho phép tăng 50% công suất và giảm kích thước động cơ.

2 - Cần chế tạo được hệ thống tích năng lượng, cho phép cấp nguồn cho các động cơ, cũng như nạp đạn lại nhanh chóng cho các loại vũ khí.

3 - Cần chế tạo được hệ thống điều khiển dòng điện năng ở chế độ thời gian thực.

  • Nguồn: Lenta, 28.10.2010.

Print Print E-mail Print